หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เราต้องประณามการจำคุกครบรอบสามปีของ สมยศ พฤกษาเกษมสุข

เราต้องประณามการจำคุกครบรอบสามปีของ สมยศ พฤกษาเกษมสุข 



Photo: ตรงไหนคือความภาคภูมิใจ
...วันนี้เป็นวันกรรมกรสากล
    ไม่ใช่วันแรงงานแห่งชาติ
...ขับไล่คนคิดต่าง ด้วยอารมณ์โกรธ
...ชี้หน้าคนคิดต่างว่าเป็นขี้ข้าทักษิณ
    แล้วคุณล่ะขี้ข้าใคร
...พื้นที่ลานพระรูปเป็นพื้นที่สาธารณะ
    ไม่ใช่เหรอ คุณไม่มีสิทธิ์ไล่
(...เหตุเกิด ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า...) 
 

ตัวจริงของขยะสังคม ที่ทำให้ประชาธิปไตยสกปรกโสโครก
 
โดย ใจ อึ๊งภากรณ์

การใช้กฏหมาย เผด็จการป่าเถื่อน 112 กับ หลายๆ คนในยุคนี้ ขัดต่อหลักประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง เราต้องมองว่าทุกคนที่โดนคดีนี้ รวมถึงตัวผมเอง โดนเพราะคัดค้านเผด็จการและการทำรัฐประหาร ๑๙ กันยา และทุกคนที่โดนคดีนี้ไม่เคยใช้ความรุนแรงใดๆ เพียงแต่วิจารณ์การแทรกแซงการเมืองโดยทหารภายใต้เสื้อคลุมที่ใช้ความชอบธรรม จากกษัตริย์ และเราไม่ควรลืมว่าในขณะที่คนอย่างสมยศถูกจำคุก ทหารและนักการเมืองมือเปื้อนเลือดลอยนวลเสมอ และที่แย่ไปอีกด้วยคือ พรรคเพื่อไทยพร้อมจะใช้กฏหมาย 112 ต่อไป และพร้อมจะนิรโทษกรรมพวกมือเปื้อนเลือดโดยลืมคนอย่างสมยศ

ราชวงศ์มีส่วนสำคัญในการทำลายสิทธิเสรีภาพ 

กฏหมายเผด็จการ 112 เป็น อุปสรรคสำคัญที่สุดที่ทำลายสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก มันทำลายสิทธิของพลเมืองที่จะตรวจสอบผู้ถือตำแหน่งสาธารณะ และทำลายประชาธิปไตย กฏหมายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องชนชั้นปกครองไทย โดยเฉพาะทหาร กองทัพไทยใช้สถาบันกษัตริย์ที่อ่อนแอและไร้น้ำยา เพื่อให้ความชอบธรรมกับตนเองในการแทรกแซงการเมืองเสมอ แต่ไม่ว่าราชวงศ์ไทยจะอ่อนแอ ขี้ขลาด และไร้ปัญญาแค่ไหน ไม่ว่าเขาจะเป็นเครื่องมือของทหารแค่ไหน แต่เขาจะต้องรับผิดชอบต่อการกดขี่ที่เกิดขึ้นในนามของเขา กษัตริย์ ราชินี เจ้าฟ้าชาย และเจ้าหญิงทั้งราชวงศ์ เป็นคนที่มีส่วนได้จาก และมีส่วนในการเห็นชอบกับ การก่ออาชญากรรมต่อนักโทษ การเมือง 112 และการเข่นฆ่าประชาชนผู้รักประชาธิปไตยโดยทหาร

นี่ คือสาเหตุที่ไทยต้องเป็นสาธารณรัฐและเราต้องจัดการกับอำนาจเผด็จการของทหาร นี่คือสาเหตุที่เราต้องมีองค์กรทางการเมืองที่อิสระจากทักษิณและเพื่อไทย

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น