หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เงาปีศาจเผด็จการปรากฏตัวในอินโดนีเซีย

เงาปีศาจเผด็จการปรากฏตัวในอินโดนีเซีย



Prabowo12 

วันที่ 9 กรกฏาคมนี้ จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ผู้ลงสมัครหลักสองคนในการเลือกตั้งครั้งนี้คือ โจโค วิโดโด (Joko Widodo) นักการเมืองรุ่นใหม่ที่เป็นผู้ว่าฯเมืองจากาตาร์ กับ นายพล พราโบโว ซุบิอาโน (Prabowo Subianto)

โจโค วิโดโด พยายามสร้างภาพว่าใช้วิธี “ใหม่” ทางการเมือง ในช่วงที่เป็นผู้ว่าฯเมืองหลวง เขามีนโยบายที่ช่วยคนจนและผู้ประกอบการรายย่อย เขาเคยพูดว่า “ประชาธิปไตยคือการฟังเสียงคนธรรมดา นั้นคือสาเหตุที่ผมไปเยี่ยมชาวบ้านและผู้ทำงาน”

โจโค วิโดโด ภาพจาก BBC

แต่คู่แข่งของ วิโดโด น่ากลัวกว่านี้มาก นายพล พราโบโว ซุบิอาโน เป็นอดีตผู้บัญชาการกองกำลังหน่วยพิเศษ (Kopassus) ภายใต้เผด็จการซุฮาร์โต้

นายพล พราโบโว ซุบิอาโน  

พราโบโว มีส่วนในการเข่นฆ่าประชาชนชาวตีมอร์ตะวันออก ที่เรียกร้องเอกราช มีส่วนในการปราบปรามผู้ที่เรียกร้องเสรีภาพในเกาะปาปัว และล่าสุด ในฐานะผู้บัญชาการทหารในเมืองจากาตาร์ (Kostrad) ในปี 1988 มีส่วนสำคัญในการอุ้มทรมานและฆ่านักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในช่วงที่มีการลุก ฮือล้มซุฮาร์โต้ เขาเป็นผู้ปลุกระดมให้อันธพาลไปทำร้าย ข่มขืน และเผาบ้านชาวจีน เพื่อเบี่ยงเบนประเด็นทางการเมือง ทุกวันนี้เขาขอวิซาเพื่อเดินทางเข้าสหรัฐไม่ได้เพราะเรื่องนี้

นักสิทธิมนุษยชนอยากได้คำตอบเกี่ยวกับผลงาน พราโบโว ในอดีต ภาพจากBBC 
นักสิทธิมนุษยชนอยากได้คำตอบเกี่ยวกับผลงาน พราโบโว ในอดีต ภาพจากBBC

พราโบโว เคยแต่งงานกับลูกสาว ซุฮาร์โต้ และใช้เส้นสายกอบโกยความร่ำรวยส่วนตัวผ่านธุรกิจที่มีอภิสิทธิ์พิเศษภายใต้ เผด็จการ ซุฮาร์โต เขามีประวัติในการพยายามปิดกั้นสื่อเสรีเช่นวารสาร เทมโพ (Tempo) นอกจากนี้เขาเคยเรียกตัว “กัสดูร์” หรือ วาฮิต เข้าพบเพื่อขู่ให้เลิกการเมืองและเน้นแต่เรื่องศาสนา แต่หลังการล้มซุฮาร์โต้ วาฮิต ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี

ที่น่าเป็นห่วงอีกคือ พราโบโว เคยพูดว่าการเมืองอินโดนีเซียปัจจุบัน “ตามก้นตะวันตกมากไป ซึ่งไม่เหมาะสมกับการเมืองอินโดนีเซีย” เขาอยากจะยกเลิกการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรง ที่เกิดขึ้นหลังล้มเผด็จการซุฮาร์โต้ และหมุนนาฬิกากลับไปสู่ระบบเก่า ที่มีการจัดฉาก “การหาเสียง” และ “การเลือกตั้ง” ให้ดูเหมือนมีประชาธิปไตย แต่กติกาทางการเมืองในการ “เลือกตั้ง” หรือในกลไกของสองสภา (MPR ที่เลือกประธานาธิบดี และสภาผู้แทน DPR) มีการรับประกันว่า พรรคทหาร กอล์คา (Golka)และประธานาธิบดีซูฮาร์โต้จะชนะทุกครั้ง

ถ้า พราโบโว ชนะการเลือกตั้งเอชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีผู้นำสามเกลออัปยศ ไทย-พม่า-อินโดนีเซีย

คสช. กอดรักกับทหารพม่า
คสช. กอดรักกับทหารพม่า
 
(ที่มา)
http://turnleftthai.wordpress.com/2014/07

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น