หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ทำไมแซนด์วิชมีสรรพคุณต้านรัฐประหาร? คุยกับนักศึกษาขอพื้นที่ให้สปิริต ปชต

ทำไมแซนด์วิชมีสรรพคุณต้านรัฐประหาร? คุยกับนักศึกษาขอพื้นที่ให้สปิริต ปชต


 
ภาพนักศึกษาทั้ง 9 คนที่ถูกควบคุมตัว ซ้ายสุดคือเสก ผู้หญิงคนกลางคือลูกเกดและข้างๆคือธี (ที่มาภาพ เพจ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)


รายงานสัมภาษณ์นักศึกษา ศนปท. ผู้ถูก คสช. ควบคุมตัวพร้อมนำไปปรับทัศนคติหลังคิดจะกินแซนด์วิชในวันครบรอบ 1 เดือนรัฐประหาร และนิยาม “ความสุข” ของพวกเขา พร้อมปูมหลังเคยต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม


ในวันครบรอบ 1 เดือนรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) 22 มิ.ย. 56 นักศึกษา 6 คน จากศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบบุกควบคุมตัวขณะเตรียมจัดกิจกรรม “ไม่อะไรมว๊าก อยากกินแซนวิช” ที่ห้างสยามพารากอน และอีก 3 คน ซึ่งเป็นตัวแทนเข้าเจรจากับทหารก็ถูกควบคุมตัวไปปรับทัศนคติและออกมาพร้อม เงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวหรือสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยพวกเขามีเพียงแซนด์วิชที่อยู่ในกระเป๋าแต่ละคน เป็นหลักฐานในการเข้าควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่

ประชาไทได้มีโอกาสพูดคุยกับนักศึกษากลุ่มนี้ เพื่อสอบถามที่มาของกิจกรรมในวันนั้น และทำไมต้องไปกินแซนด์วิช รวมทั้งกระบวนการควบคุมตัว การสอบสวนและปรับทัศนคติของเจ้าหน้าที่ทหาร รวมไปถึงทัศนคติต่อความสุขของพวกเขาเหล่านั้น 6 คน (โดยขอสงวนชื่อจริงบางคนเพื่อความปลอดภัย)ซึ่งประกอบด้วย

(อ่านต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น