หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แกะรอย"เกาเหลารัฐบาลปู" เกมแห่งการต่อรองผลประโยชน์
 

















แม้ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเพิ่งทำหน้าที่ในการบริหารบ้านเมืองไปเพียง 4 เดือน

เป็น 4 เดือนที่รัฐบาลเดินมาอย่าง "ซวนเซ" ทั้งจากปมปัญหาทางการเมือง วิกฤตมหาอุทกภัย และข้อกล่าวหาในการจัดซื้อถุงยังชีพ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็น "ปัจจัย" สำคัญที่ส่งผลต่อ "ครม.ปู 1"

แต่ กระนั้น "ศึกนอก" ที่รัฐบาลต้องเผชิญอยู่ทุกวัน ดูเหมือนจะไม่ "สาหัส" เท่ากับ "ศึกใน" ที่คนในพรรคเพื่อไทย ต่าง "ขยัน" สร้าง "แรงกระเพื่อม" ให้เกิดขึ้นในการบริหารงานของกระทรวงต่างๆ

เริ่มมาตั้งแต่ "เกาเหลา" ชามแรก ในกระทรวงศึกษาธิการซึ่งเกิดขึ้นหลังจากแถลงนโยบายของรัฐบาลไม่นาน ระหว่าง วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ กับ บุญรื่น ศรีธเรศ รมช.ศึกษาธิการ ที่เกิดปัญหาในการแบ่งหน้าที่ระหว่าง 1 รมว. กับ 2 รมช.

โดย เรื่องดังกล่าว "ป้ารื่น" นำความฟ้อง "นายกฯปู" ในการประชุม ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย โดยจากเดิมที่ยึดการแบ่งงานตามรายภาค กลายเป็นว่าถูก "วรวัจน์" รวบอำนาจหน้าที่ไว้เพียงคนเดียว ทำให้ "รมช." สถานะไม่ต่างอะไรไปจากผู้ตรวจราชการของกระทรวง

นอกจากนี้ยังมีความไม่พอใจของ ส.ส.ต่อการตัดสินใจ "โยกย้าย" และ "วางตัว" ข้าราชการระดับสูงอย่างไม่เหมาะสมกับงาน

โดย เฉพาะการแต่งตั้ง ประเสริฐ บุญเรือง จากตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) มาเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) อย่างไม่สอบถามความเห็นของ ส.ส.ในพรรคเพื่อไทย ที่สำคัญคนในพรรคมองว่า "ประเสริฐ" คือคนของพรรคภูมิใจไทย จนทำให้ "นายใหญ่" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีต้อง "ยกหู" มาเคลียร์กับ "วรวัจน์" เป็นการส่วนตัวจนทำให้เรื่องจบ

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1323231506&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น