หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิวาทะ "เฉลิม-อภิสิทธิ์" ผลสอบคดี 91 ศพแดง
 








 
 




ที่ มา - สาระในคำสัมภาษณ์ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตอบโต้กันกรณีผลการสอบสวนเหตุสลายการชุมนุม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 91 ศพ เมื่อเดือน
พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง
รองนายกรัฐมนตรี 

 
"...การ เปิดสำนวนผลการสอบสวนของทางการญี่ปุ่น เป็นหน้าที่ของตำรวจ เพราะเรื่องนี้ทางตำรวจญี่ปุ่นบอกผมเอง เพราะเห็นเราเป็นคนจริงจัง ที่สำคัญทหารเขาก็บอกชัดเจนว่าปฏิบัติตามหน้าที่ ปฏิบัติตามคำสั่งของ ศอฉ. .."


"เมื่อเช้านี้ (6 ธันวาคม) ตำรวจญี่ปุ่นติดต่อมา พร้อมส่งสำนวนการสืบสวนการตายของนายฮิโรยูกิ มูราโมโต สื่อมวลชนชาวญี่ปุ่น ประจำสำนักข่าวรอยเตอร์ จำนวน 60 หน้า ซึ่งทางสำนักข่าวรอยเตอร์ได้ทำการว่าจ้างนักสืบสากลสืบสวนคดีตั้งแต่นักข่าว เสียชีวิตระหว่างการทำข่าวการชุมนุสมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่สี่แยกคอกวัว (10 เมษายน 2553) ซึ่งที่ตำรวจส่งสำนวนให้กับทางการไทย เพราะก่อนหน้านี้ไม่กล้าส่งให้รัฐบาลชุดก่อน (รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) เพราะแนวทางการสอบสวนไม่ตรงกับนักสืบอิสระ แต่เขารู้ว่ารัฐบาลนี้เอาจริง จึงไว้ใจส่งสำนวนให้ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้กองการต่างประเทศของตำรวจดำเนินการแปลสำนวน

ขอ ฝากไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะผมกลับมาอ่านข่าวตอนหลังพบว่านายอภิสิทธิ์นั้นเข้าใจผิดที่ว่า ผมไปชี้นำตำรวจให้สอบสวนนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ในขณะนั้น

แต่ พนักงานอัยการเห็นว่านายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เป็นบุคคลสำคัญ จึงสอบสวน เพราะเรื่องนี้เป็นการตายโดยการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ทำให้ตายเขาก็ไม่สอบสวนคดี ทำการชันสูตรพลิกศพ โดยส่งสำนวนให้ศาล

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1323228185&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น