หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ม็อบต้านปูตินใช้เฟซบุ๊กปลุกระดม

 
เชียร์ปูติน- กลุ่มผู้สนับสนุนนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกฯรัสเซีย รวมตัวที่จัตุรัสมาเนสนายา กลางกรุงมอสโก แสดงพลังตอบโต้ หลังจากพรรคยูไนเต็ด รัสเซียของปูตินชนะการเลือกตั้งและโดนกล่าวหาว่าไม่โปร่งใสจนมีม็อบออกมาต่อ ต้าน เมื่อ 6 ธ.ค. (เอเอฟพี)

อินเตอร์ แฟ็กซ์ รายงานว่า วันที่ 6 ธ.ค. ชาวรัสเซียผู้ต่อต้านนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐ มนตรีผู้ทรงอิทธิพลของประเทศ ประกาศชัยชนะ ในการใช้เว็บไซต์เฟซบุ๊กปลุกระดมผู้คนออกมาเดินขบวนต่อต้านปูตินได้สำเร็จ หลังการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันอาทิตย์ พรรคยูไนเต็ดรัสเซียของปูตินคว้าชัยชนะ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ของผู้สังเกตการณ์จากยุโรปว่าไม่โปร่งใส

ฝ่าย ต่อต้านใช้เฟซบุ๊กแพร่ข่าวการประท้วง การจับกุม รวมทั้งปลุกระดมมวลชนให้ออกมาเดินขบวนตามท้องถนนกลางกรุงมอสโก เนื่อง จากสื่ออื่นทั้งทีวีและวิทยุถูกทางการควบคุมและเซ็นเซอร์ โดยการชุมนุมเริ่มขึ้นตั้งแต่ค่ำวันจันทร์ แม้อากาศจะเย็นจัดและมีฝนตกโปรยปราย ผู้ชุมนุมใช้การโพสต์วิดีโอและขู่ว่าจะปลุกระดมคนให้ออกมาประท้วงเพิ่มขึ้น อีก พร้อมเรียกความเคลื่อนไหวนี้ว่า 'เฟซบุ๊กแรลลี่' ซึ่งตำรวจระบุว่ามีผู้ชุมนุมราว 2,000 คน แต่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่ามีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคน

ด้านกระทรวง มหาดไทยรัสเซียและกรมตำรวจกรุงมอสโกส่งกองกำลังราว 4,000 นาย มุ่งหน้าไปดูแลความสงบในกรุงมอสโก จับกุม ผู้ประท้วงไปแล้วร่วม 300 คน นอกจากนี้ศาลยังสั่งขังอิลยา ยาชิน ผู้นำการประท้วงเป็นเวลา 15 วัน ฐานละเมิดคำสั่งตำรวจ

(ที่มา)
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObWIzSXdNakEzTVRJMU5BPT0=&sectionid=TURNd05nPT0=&day=TWpBeE1TMHhNaTB3Tnc9PQ==

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น