หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

เวทีจุฬา ถกปม "เสื้อแดง" เหนือ-อีสาน มีหลากกลุ่ม ไม่ใช่แค่รัก "ทักษิณ"

เวทีจุฬา ถกปม "เสื้อแดง" เหนือ-อีสาน มีหลากกลุ่ม ไม่ใช่แค่รัก "ทักษิณ"


Posted Image
  
เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ห้องประชุมจุมภฎ-พันทิพย์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์ติดตามประชาธิปไตยไทย (Thailand Democracy watch: TWD) ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ "ประชาธิปไตยและวิกฤตในประเทศไทย (Democracy And crisis in Thailand)" โดย มีนักวิชาการมากมายจากหลายสาขา และหลายประเทศร่วมงาน อาทิ ศ.เบเนดิก แอนเดอร์สัน มหาวิทยาลัยคอร์แนล, ศ.ทามาดะ โยชิฟูมิ มหาวิทยาลัยเกียวโต, รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ผศ.ดร.สมชัย ภัทรธนานันท์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสัมนาครั้งนี้เป็นภาษาอังกฤษ มีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากเข้าร่วมฟัง ตลอดจนสอบถามข้อสงสัยต่างๆจากวิทยากร โดยการสัมมนานั้นมีหลายหัวข้อ และจัดขึ้นตลอดทั้งวัน

สมชัย ภัทรธนานันท์ กล่าวในหัวข้อ "The Politic of Post-peasant Society: The Emergence of the Red Shirt Movement in Northeast Thailand" หรือ "การเมืองของสังคมยุคหลังชาวนา: ขบวนการเสื้อแดงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย" ว่า ขบวนการคนเสื้อแดงเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองในชนบทไทย ช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา ค่อยๆเปลี่ยนแปลง จากชุมชนชาวไร่นามาเป็นยุคหลังการเป็นชาวไร่นา ที่ไม่ได้มีอาชีพยึดติดอยู่แต่ในภาคเกษตรกรรมเพียงอย่างเดียว แต่มีทั้งที่เป็นแรงงาน เป็นเจ้าของร้าน มีโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ ติดตามข่าวสารได้เช่นเดียวกับคนเมือง


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1331305993&grpid=&catid=01&subcatid=0100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น