หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทุนใหญ่-อำนาจนิยม

ทุนใหญ่-อำนาจนิยม


 
โดย ศิริพงษ์ วิทยาวิโรจน์

หุบเขาโพโลชิค ทางตอนใต้ของกัวเตมาลา ชุมชนชาวนาเผ่ามายาที่เป็นเกษตรรายย่อยบอกว่า พวกเขาถูกกองกำลังความมั่นคงใช้ความรุนแรงขับไล่ออกจากที่ดินที่พวกเขาทำไร่ ทำนาทำสวนมาหลายรุ่นคนแล้ว เฮลิคอปเตอร์ที่มีคนติดอาวุธชะโงกออกมา บินวนอยู่เหนือหัว กองกำลังความมั่นคงและติดอาวุธเอกชนโจมตีประชาชน บ้านช่องและพืชผลถูกเผาทำลาย

บีบีซีรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2011 สาเหตุเกิดจากบริษัทยักษ์ใหญ่ไบโอฟูเอลหรือเชื้อเพลิงชีวภาพ ต้องการที่ดินของพวกเขาเพื่อไปปลูกพืชสำหรับมาใช้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ

ถึง สิ้นเดือนมีนาคม 2011 มากกว่าสิบหมู่บ้านโดนจัดการจนราบ มีผลกระทบต่อคน 800 ครอบครัว หรือประมาณ 3,200 คน จาก 14 ชุมชน ที่ถูกขับไล่ออกจากที่ดินที่ใช้ทำกินมาหลายรุ่นคนด้วยการใช้ความป่าเถื่อน รุนแรง

หลังจากขับชาวมายาที่เป็นคนท้องถิ่นออกไปจากที่ทำกินของพวก เขาเอง สิ่งที่เข้ามาแทนที่คือการปลูกอ้อย ซึ่งจะถูกนำไปแปรรูปเป็นเอทานอลส่งออกไปยังประเทศในยุโรป

นี่คือความ ทุเรศทุรังของระบบทุนนิยมสามานย์ การสมคบคิดกันของทุนใหญ่และรัฐบาลอำนาจนิยม ตลอดจนความกระหายที่จะบริโภคพลังงานโดยไม่บันยะบันยังของคนตะวันตก โดยไม่คำนึงถึงที่มาของน้ำมันพลังงานสะอาดและราคาถูกกลับมีความเลวร้ายเพราะ มีที่มาอันสกปรกโสมม

ปัจจุบันครอบครัวชาวมายาที่ถูกขับไล่จากที่ดิน ทำกินเหล่านี้ต้องไปอาศัยอยู่ตามข้างถนน ประสบการณ์ทำนองนี้ของคนยากจนในละตินอเมริกาไม่ต่างไปจากเมื่อหลายปีก่อน เมื่อยุโรปและสหรัฐอเมริกาต้องการพื้นที่สำหรับการปลูกกล้วยหอมเพื่อป้อนคน ของพวกเขา บริษัทข้ามชาติสมคบกับรัฐบาลเผด็จการโดยมีรัฐบาลประเทศมหาอำนาจตะวันตกสนับ สนุน

ตัวอย่างที่เลวร้ายมากกรณีหนึ่งเมื่อหลายสิบปีก่อนก็คือ ประธานาธิบดีหัวก้าวหน้าของเอกวาดอร์ที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดิน ถูกโค่นลงโดยฝ่ายตรงข้ามที่สหรัฐอเมริกาสนับสนุน และอเมริกาใช้เครือข่ายวิทยุของตนปลุกระดมสร้างกระแสทำลายรัฐบาล


ไม่น่าแปลกใจนักที่เอกวาดอร์ภายใต้ ประธานาธิบดีเอกวาดอร์คนปัจจุบันซึ่งแนวคิดค่อนไปทางซ้ายจะรับลี้ภัยให้อัส ซานจ์แห่งวิกิลีกส์ซึ่งกลายเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของอเมริกา เนื่องจากนำข้อมูลลับทางทหารและทางการทูตของอเมริกามาเผยแพร่ให้โลกรับรู้

มัน คือการสร้างอาณานิคมทางเศรษฐกิจที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายทารุณ รัฐบาลของประเทศไหนมีแนวโน้มจะขัดขวางการเอารัดเอาเปรียบเช่นนี้จะเจอกับการ ตอบโต้อย่างสาสม เช่น การแอบส่งกองกำลังเข้าไปช่วยก่อการรัฐประหารเพื่อฝ่ายที่เข้าข้างตน

ถึงแม้โลกจะเปลี่ยนไปมากแต่รัฐบาลของประเทศมหาอำนาจและทุนใหญ่ไม่เคยเปลี่ยนนิสัยและสันดาน

พวกเขายังคงเลวร้ายเสมอเพื่อความสมบูรณ์พูนสุขของตัวเอง ไม่ว่าจะด้วยวิธีการสกปรกเพียงไหน

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1346045775&grpid=&catid=12&subcatid=1200

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น