หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

วิทยุ"บีบีซี"ตกที่นั่งลำบาก หลังเพลง"ยินดี"ที่"แธตเชอร์"ตาย ขึ้นชาร์ตเพลงอังกฤษ

วิทยุ"บีบีซี"ตกที่นั่งลำบาก หลัเพลง"ยินดี"ที่"แธตเชอร์"ตาย ขึ้นชาร์ตเพลงอังกฤษ

 

Ding Dong The Witch is Dead 
http://www.youtube.com/watch?v=xm6Stb6p8LA

Thatcher The Wicked Witch Is Dead
http://www.youtube.com/watch?v=TbYeJIvVwZk 

Margaret Thatcher's death celebrated in Brixton
http://www.youtube.com/watch?v=wrxy93fY3vI 



สถานีวิทยุ"เรดิโอ 1"ของบีบีซี กำลังตกที่นั่งลำบาก หลังเพลงที่ใช้ในการต่อต้านนางมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ติดชาร์ทเพลงในอังกฤษ


โดยเมื่อวันศุกร์ หลังจากกลุ่มผู้ต่อต้านเธอร่วมรณรงค์อย่างนักทางอินเตอร์เน็ต ทำให้เพลง "Ding Dong! The Witch is Dead" หรือ"ดิ๊งด่อง! แม่มดตายแล้ว" ขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ตไอจูนของอังกฤษ นักวิเคราะห์เชื่อว่า การติดอันดับเช่นนี้ถือเป็นตัวอย่างของการประท้วงรูปแบบใหม่ผ่านสื่อสังคมออ นไลน์ ในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ โดยไม่จำเป็นต้องออกไปประท้วงตามท้องถนนอีกต่อไป

ยอดขายเพลงดังกล่าว เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ วัย 87 ปี เมื่อวันที่ 8 เมษายน เพลงดังกล่าว เดิมเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง "Wizard of Oz" เมื่อปี 1939 ที่นำแสดงโดยจูดี้ การ์แลนด์


การประท้วงครั้งนี้ได้สร้างความหนักใจให้แก่บีบีซี ซึ่งตามปกติแล้ว จะมีรายการจัดอันดับเพลงที่ติดชาร์ตทางสถานีวิทยุเรดิโอ 1 ทุกสัปดาห์ เนื่องจากในเนื้อเพลงมีถ้อยคำที่อาจสร้างความไม่สบายใจต่อหลายฝ่าย ก่อนหน้าพิธีศพนางแธตเชอร์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 เษายนนี้



โดยนายเบน คูเปอร์ ผู้ควบคุมรายการวิทยุของเรดิโอ 1 เปิดเผยว่า การเปิดหรือไม่เปิดเพลงดังกล่าวออกอากาศนั้น เป็นเรื่องยากที่จะประนีประนอม เขาต้องเคารพต่อบุคคลสำคัญที่เพิ่งเสียชีวิตลง ขณะที่ต้องเคารพเสรีภาพในการแสดงออกอย่างไรก็ดี ส่วนตัวแล้วเขาเชื่อว่าเป็นการไม่แสดงความเคารพ และเพลงนี้ไม่ใช่เพลงเพื่อเรียกร้องทางการเมือง แต่เป็นเพลงที่ตั้งเป้าโจมตีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ที่เพิ่งเสียชีวิตลง


เขากล่าวว่า แต่หากเขาไม่เปิดเพลงดังกล่าว ก็เท่ากับเขาไม่เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และอาจก่อให้เกิดข้อขัดแย้งในภายหลัง แต่การเปิดก็อาจเป็นการไม่เคารพต่อผู้ตายและญาติพี่น้อง ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจเล่นเพลงนี้ เพียง 5 วินาที


ทั้งนี้ เพลงดังกล่าว ใน 3 เวอร์ชัน ได้ทยอยกลับมาขึ้นอันดับในชาร์ตเพลงอังกฤษอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่จัดโดยบริษัท ออฟฟิเชียล ชาร์ต คอมปานี


ด้านตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ดของอังกฤษ เตรียมรับมือกับกลุ่มผู้ต่อต้าน นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ที่จะตั้งเวทีชุมนุมเฉลิมฉลองที่จัตุรัสทราฟัลการ์ในกรุงลอนดอนในโอกาสที่ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กถึงแก่อสัญกรรม
 

นายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีลอนดอน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เตรียมการสำหรับรับมือความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นหลังจากเกิดความ วุ่นวายไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยมีรายงานว่าไม่มีการจัดตั้งการชุมนุมใดๆ ในวันนี้แต่มีการรวมกลุ่มกันทางเฟซบุ๊ก เกือบ 1,500 คน ประกาศเจตนารมณ์ว่าจะไปจัดงานเลี้ยง "แทตเชอร์ เดธ" ที่จัตุรัสดังกล่าวเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 24.00 น. ตามเวลาประเทศไทย
 

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน รายงานว่าผู้แทนคนงานเหมืองซึ่งเคยต่อสู้กับ นางแทตเชอร์ ด้วยการประท้วงผละงานยาวนานเมื่อปี 1985 มีแผนจะเดินทางเข้าเมืองหลวงเพื่อร่วมการชุมนุมดังกล่าวซึ่งมีนักศึกษาและ กลุ่มฝ่ายซ้ายเป็นแกนนำ

พิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกและคนเดียวของอังกฤษ จะมีขึ้นที่กรุงลอนดอนวันพุธหน้า ซึ่งคาดว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ จะเสด็จร่วมงาน พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน และแขกเหรื่ออีก 2,000 คน ประกอบด้วยนักการเมืองและบุคคลสำคัญระดับโลก


(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1365827031&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น