หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำไมอียิปต์ ๓ กรกฏาคม ต่างโดยสิ้นเชิงจาก ไทย ๑๙ กันยายน

ทำไมอียิปต์ ๓ กรกฏาคม ต่างโดยสิ้นเชิงจาก ไทย ๑๙ กันยายน 

 

 
โดย อ.ใจ อึ๊งภากรณ์

 

หลาย คนในไทย อาจกังวลว่าพวกหน้ากากขาวจะฉลองการที่ทหารล้มประธานาธิบดีมูรซี่ในอียิปต์ และอาจอ้างว่ามันเหมือนรัฐประหาร ๑๙ กันยา แต่มันต่างกันโดยสิ้นเชิง 

สิ่งที่ทำให้มันต่างกันโดยสิ้น ไม่เกี่ยวอะไรกับ “ความดี” ของกองทัพอียิปต์แต่อย่างใด กองทัพอียิปต์โกงกินและมือเปื้อนเลือดประชาชนพอๆ กับกองทัพไทย เพราะกองทัพอียิปต์เคยปกครองประเทศด้วยระบบเผด็จการ และอดีตประธานาธิบดีมูบารักก็มาจากกองทัพ มวลชนบางส่วนอาจดีใจที่กองทัพออกมาแทรกแซงและปลดประธานาธิบดีมูบารัก และประธานาธิบดีมูรซี่ แต่กองทัพอียิปต์ไม่เคย “อยู่เคียงข้างประชาชน” แต่อย่างใด

พลังแท้ที่ล้มทั้งประธานาธิบดีมูบารัก และประธานาธิบดีมูรซี่ คือพลังมวลชน ล่าสุดมีการประท้วงเป็นล้านๆ ตามท้องถนน มันเป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ และพลังสำคัญคือการนัดหยุดงานด้วย ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ไม่ใช่ชนชั้นกลาง ทหารเพียงแต่ออกมาปลดประธานาธิบดี เพื่อปกป้องสถานภาพของตนเอง เพราะกลัวกระบวนการปฏิวัติ และข้อเรียกร้องหลักของมวลชนไม่เคยเป็นเรื่องการกวักมือเรียกให้ทหารทำการ ปฏิวัติ หรือให้มีกระบวนการแต่งตั้งผู้นำใหม่ที่ไม่ผ่านกระบวนการประชาธิปไตย ข้อเรียกร้องของมวลชนส่วนใหญ่ที่คัดค้านมูรซี่คือความต้องการที่จะผลักดัน การปฏิวัติไปข้างหน้า เพื่อให้เป็น “การปฏิวัติที่กินได้” คือมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์สำหรับคนทำงานส่วนใหญ่ ทั้งในด้านเสรีภาพ ประชาธิปไตย และในเรื่องปากท้อง มีเรื่องนโยบายระหว่างประเทศอีกด้วย เขาไม่อยากเห็นนโยบายเดิมๆ ที่ผูกมิตรกับอิสราเอล

ในกรณี ไทย ๑๙ กันยา มวลชนเสื้อเหลืองออกมาแต่ไม่ยิ่งใหญ่แบบอียิปต์ และเป็นการเรียกร้องให้ “เจ้านายที่อยู่เบื้องบน” ปลดนายกที่มาจากการเลือกตั้ง มีการตั้งความหวังกับกองทัพ และมีความต้องการที่จะหมุนนาฬิกากลับสู่สถานการณ์เดิมๆ ยิ่งกว่านั้นมีความไม่พอใจที่รัฐบาลทักษิณทำตามคำมั่นสัญญาต่อคนจน โดยดูถูกว่านั้นคือนโยบายแย่ๆ ที่เรียกว่า “ประชานิยม” แต่ในอียิปต์มวลชนออกมาล้มมูรซี่เพราะไม่ทำตามสัญญาและไม่ทำอะไรที่เป็น ประโยชน์ต่อคนจนเลย

สหาย ซาเมย์ นากวิบ จากองค์กรปฏิวัติสังคมนิยมอียิปต์ มีความเห็นว่า “เรื่องมันยังไม่จบ ในช่วงแรกๆ มวลชนที่ต่อต้านมูรซี่แสดงความดีใจ มีการเชียร์กองทัพ แต่มวลชนไม่โง่ เขารู้ว่าตำรวจกับทหารทำอะไรในอดีต ความหวังที่จะมีการเปลี่ยนแปลงพุ่งสูงสุดขอบฟ้า สูงกว่าตอนเราล้มมูบารักอีก และรัฐบาลใหม่ไหนที่เข้ามาคงจะไม่สามารถตอบสนองได้ มวลชนรู้ว่าตนเองมีพลังและมีสิทธิ์ เขาล้มประธานาธิบดีมูรซี่ภายในระยะเวลาแค่หนึ่งปี เพราะมูซี่ไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน มวลชนสามารถทำได้อีกในอนาคต
พูดง่ายๆ ในอียิปต์ กองทัพเป็นผู้ประสานงานให้กับการปลดผู้นำตามความต้องการและการกดดันของมวลชน และมวลชนกับทหารรู้ดีว่าถ้ากองทัพไม่ประพฤติตัวดีๆ ตามกระบวนการประชาธิปไตย มวลชนสามารถล้มทหารได้

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น