หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

W0RLD UPDATE

W0RLD UPDATE

 
'โอบามาแคร์' คืออะไร? ทำไม 'รีพับลิกัน' ไม่ปลื้ม?
สหรัฐฯ 'แช่แข็งประเทศ' กระทบนักท่องเที่ยวอย่างหนัก

โอบามาชี้รีพับลิกัน 'เรียกค่าไถ่' เพื่อยุติวิกฤติแช่แข็งประเทศ 

'โอบามาแคร์' คืออะไร? ทำไม 'รีพับลิกัน' ไม่ปลื้ม?

หลังจากที่พรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ พยายามระงับการให้งบประมาณโครงการประกันสุขภาพที่เรียกว่า "โอบามาแคร์" จนเกิดวิกฤติงบประมาณ ทำให้สหรัฐฯ ต้องปิดหน่วยงานรัฐชั่วคราว  หลายคนอาจสงสัยว่า "โอบามาแคร์" คืออะไร และเหตุใดรีพับลิกันจึงรังเกียจโครงการนี้นัก  รายงานนี้มีคำตอบ
 
"โอบามาแคร์" เป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกกฎหมายว่าด้วยการประกันสุขภาพและระบบสาธารณสุข ที่ถูกผลักดันโดยรัฐบาลของนายบารัค โอบามา  กฎหมายนี้เป็นการปฏิรูประบบสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ นับตั้งแต่กำเนิดโครงการ "เมดิเคด (Medicaid)" และ "เมคิแคร์ (Medicare)" เมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว

ในสหรัฐฯ นั้น รัฐบาลไม่จัดสวัสดิการสาธารณสุขให้คนมากเท่าในยุโรป และระบบประกันสุขภาพก็ยังอยู่ในขั้นแบเบาะ  เป้าหมายหลักของ "โอบามาแคร์" คือการทำให้บริการระบบสาธารณสุขเป็นสิทธิที่ทุกคนควรมี และไม่ขึ้นกับความรวยหรือจนมากเท่าที่เป็นอยู่

วิธีการที่ "โอบามาแคร์" ทำนั้น ไม่ใช่การสร้างระบบประกันสุขภาพฟรีถ้วนหน้า เพราะสิ่งนี้ดูจะยังเป็นไปไม่ได้ในประเทศอย่างสหรัฐฯ ที่คนจำนวนมากยังต่อต้านรัฐสวัสดิการ  สิ่งที่ "โอบามาแคร์" ทำ คือการให้รัฐบาลใช้เงินอุดหนุนให้ประชาชนซื้อประกันสุขภาพกับบริษัทประกัน เอกชน และปรับเงินคนที่ไม่ยอมซื้อประกัน  ในขณะเดียวกันก็บังคับให้บริษัทเอกชนที่มีลูกจ้าง 50 คนขึ้นไป ต้องซื้อประกันสุขภาพให้ลูกจ้าง  และบังคับบริษัทประกันให้ขายประกันให้ทุกคนในราคาเดียวกัน โดยไม่แบ่งแยกระหว่างผู้อายุมากกับอายุน้อย พิการกับไม่พิการ มีโรคกับไม่มีโรค

ที่สำคัญคือ "โอบามาแคร์" ยังขยายจำนวนผู้ที่จะใช้บริการรักษาพยาบาลของรัฐ ภายใต้โครงการ "เมดิเคด" เพิ่มขึ้นด้วย โดยแต่เดิม คนที่มีสิทธิใช้บริการนี้คือคนจนที่รายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน 40 เปอร์เซ็นต์  แต่ภายใต้ "โอบามาแคร์" คนที่มีรายได้สูงกว่าเส้นความยากจนไม่เกิน 33 เปอร์เซ็นต์ ก็ยังสามารถใช้บริการได้

"โอบามาแคร์" ผ่านออกมาเป็นกฎหมายแล้ว แต่ตามแผนจะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป  อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกัน ซึ่งพยายามขัดขวางกฎหมายฉบับนี้มาตั้งแต่ก่อนจะผ่านสภาคองเกรส  ก็กำลังพยายามสกัดโครงการนี้ด้วยการไม่ผ่านงบประมาณประจำปีให้โครงการนี้

เหตุใดพรรครีพับลิกันจึงต่อต้าน "โอบามาแคร์" นัก? 

ประการแรก พรรครีพับลิกันมีจุดยืนสนับสนุนตลาดเสรี และต่อต้านการที่รัฐบาลเข้าแทรกแซงระบบเศรษฐกิจ และแน่นอนว่าการที่รัฐบาลเข้ามาตั้งกฎบังคับบริษัทประกันชีวิตและโรงพยาบาล เอกชนนั้น ย่อมเป็นการแทรกแซงระบบเศรษฐกิจ  นอกจากนี้ รีพับลิกันก็มองว่า การที่รัฐบาลบังคับให้ประชาชนต้องซื้อประกัน ด้วยการปรับผู้ที่ไม่ซื้อนั้น เป็นการละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคล

 
ประการที่สอง รีพับลิกันก็กล่าวว่า "โอบามาแคร์" จะทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ขาดดุลงบประมาณ  รัฐบาลโอบามาประเมินว่า ในระยะ 10 ปีแรก รัฐบาลจะต้องใช้เงินไปกับ "โอบามาแคร์" ประมาณ 1.1 ล้านล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 33 ล้านล้านบาท  แต่รีพับลิกันบางคนประเมินว่าค่าใช้จ่ายจริงอาจสูงกว่านี้ประมาณ 2 เท่าครึ่ง

ประการที่สาม รีพับลิกันอ้างว่า "โอบามาแคร์" จะทำให้คนตกงานจำนวนมาก เพราะการบังคับให้บริษัทเอกชนต้องซื้อประกันให้ลูกจ้างนั้น จะทำให้บริษัททั้งหลายพากันลดคนงาน และจ้างลูกจ้างพาร์ทไทม์ แทนลูกจ้างฟูลไทม์ เพียงเลี่ยงค่าประกันสุขภาพ

(ที่มา) 
http://news.voicetv.co.th/global/83718.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น