หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปุจฉา-วิสัจนา: ทำไมไม่สู้กับรัฐบาลเสียงข้างมากที่ทุจริตฉ้อฉลไม่ชอบธรรม?

ปุจฉา-วิสัจนา: ทำไมไม่สู้กับรัฐบาลเสียงข้างมากที่ทุจริตฉ้อฉลไม่ชอบธรรม?



 
 
(มีผู้ถามผมมา ดูภาพประกอบ ผมขออนุญาตเอาคำถามและคำตอบมาเล่าต่อโดยสงวนนามผู้ถามไว้ เพราะอาจเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจท่านอื่นนะครับ)


โดย อ.เกษียร เตชะพีระ
 
๑) นักศึกษาที่ไปย่อม เป็นสิทธิของเขา แน่นอนเขาควรเข้าใจด้วยว่าเขากำลังละเมิดกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๓ และเสี่ยงต่อข้อกล่าวหาร่วมกบฎ แต่เมื่อรับรู้แล้ว เขายังเชื่อโดยมโนธรรมสำนึกว่าเขาทำถูกและพร้อมรับโทษ และรู้ว่าสิ่งที่ทำอาจก่อผลเสียหาย/มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตเกิดขึ้นได้ แล้ว ยังปักใจทำ ก็เชิญครับ
 
๒) ขอบคุณที่เตือนผม ผมเริ่มด่ารัฐบาลเสียงข้างมากของทักษิณก่อนใครเพื่อน (เชื่อผมสิ) มาตั้งแต่สนธิ ลิ้มฯกับพวกยังร้องเชียร์รัฐบาลทักษิณเย้ว ๆ ทางทีวีอยู่, ผมเริ่มเตือนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ตั้งแต่แกไม่ทันตั้งเรียบร้อยด้วยซ้ำให้ระวัง สิ่งที่ทำไปแล้วจะขัดแย้งผลประโยชน์กับส่วนรวม เพื่อส่วนตัว/ครอบครัวพวกพ้อง โดยเฉพาะในประเด็นนิรโทษกรรม คืนทรัพย์สิน ดังนั้น ผมทราบเรียบร้อย ขอบคุณอีกทีที่เตือน
 
แต่ การต่อต้านคัดค้านรัฐบาลเสียงข้างมากด้วยวิธีกบฎนอกระบบ ทำลายกฎกติกาประชาธิปไตยนั้น ผมบอกตรง ๆ นะ "โง่" ครับ "โง่" อย่างไรหรือ? แทนที่คุณจะแยกสลายทักษิณกับพวกออกจากประชาชนเสียงข้างมากที่เขารักหวงแหน ประชาธิปไตย คุณกลับตีทักษิณโดยทำลายประชาธิปไตยไปด้วย แล้วใครจะไปเอากับคุณ คุณผลักคนมหาศาลที่คุณสามัคคีได้ถ้าคุณใช้วิธีที่ฉลาดในกรอบประชาธิปไตยไป สู้ แต่กลับผลักพวกเขาไปตรงข้ามกับคุณ ไปยืนอยู่ข้างเดียวกับรัฐบาลและทักษิณ อย่างนี้ฉลาดหรือครับ? ได้ผลหรือครับ? ทำไมไม่สู้ในกรอบโดยดึงเสียงข้างมากมาเป็นพวกคุณ ว่าคุณก็เป็นประชาธิปไตยเหมือนกัน เคารพเสียงข้างมากเหมือนกัน และทักษิณต่างหากทำลายผลประโยชน์ของชาติและเสียงข้างมากเอง ตอนกม.นิรโทษกรรมเหมาเข่งเป็นโอกาสทองที่จะทำลายฐานความชอบธรรมของรัฐบาล ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์กับพวก แล้วเดินหน้าสู้ต้อในเกมประชาธิปไตย แต่เปล่า พวกสุเทพไม่เอา กลับเดินแนวเก่า ทำลายประชาธิปไตยอีก
 
ถึง ตรงนี้ผมสงสัยแล้วว่าเขาไม่เอาทักษิณ หรือไม่เอาประชาธิปไตยกันแน่ ถ้าไม่เอาทักษิณ ผมไม่เอามาตั้งนานแล้ว ถ้าจะต่อสู้เพื่อปรับปรุงระบบให้ป้องกันทรราชย์ของเสียงข้างมากในกรอบ ประชาธิปไตย ผมเอาด้วย แต่ถ้าคุณทำลายประชาธิปไตย ผมไม่เอาด้วยล่ะครับ และผมก็สู้กับคุณเท่านั้นเอง เพราะผมก็สู้กับทักษิณมาแล้วเพราะเหตุนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น