หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

นปช.เล็งนัดมวลชน 'เปิดกรุงเทพฯ' 13 ม.ค.

นปช.เล็งนัดมวลชน 'เปิดกรุงเทพฯ' 13 ม.ค.


 

แกนนำ นปช.เตรียมระดมมวลชน 13 ม.ค.วันเดียวกับที่ กปปส.นัดปิดกรุงเทพฯ พร้อมพิทักษ์รักษาประชาธิปไตย ชี้ถ้ามีรัฐประหาร ประชาชนไม่ยอมแน่


2 ม.ค.2557 สำนักข่าวไทย ราน งานว่า แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. แถลงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่ สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ประกาศปิดกรุงเทพฯ วันที่ 13 ม.ค.นี้ ว่า เป็นเผด็จการของคนกลุ่มน้อยที่ทำกับคนกลุ่มใหญ่โดยอ้างการปฏิรูป ซึ่งแท้ที่จริงไม่ใช่การปฏิรูป แต่เป็นการทำให้ประเทศถอยหลัง หันหลังให้ประชาธิปไตย เป็นการต่อสู้นอกระบบ บิดเบือนทำลายประเทศ เห็นได้จากการยุยงส่งเสริมให้ขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการทำผิดกฎหมาย และขอฝากถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่าคนทั้งประเทศรู้ว่า กกต.กำลังทำอะไร จุดยืนของ กกต.อยู่ที่ไหน ใครที่อ้างว่าตัวเองเป็นกลาง แต่การปฏิบัติชัดเจนว่าเลือกข้าง ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ

นางธิดา กล่าวว่า การปิดกรุงเทพฯ จะทำให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน เป็นการกระทำที่มากเกินไป ทั้งหมดแสดงเห็นว่า กปปส.และพรรคประชาธิปัตย์กำลังเป็นกองหน้าของเครือข่ายอำมาตย์ที่ต้องการขัด ขวางประชาธิปไตย ในฐานะฝ่ายประชาชน เรายินดีให้เครือข่ายอำมาตย์และความคิดอนุรักษ์นิยมมีพื้นที่ในประเทศนี้ แต่ต้องเป็นตัวตนในพื้นที่ในระบบกฎหมาย และรัฐธรรมนูญไม่ใช่การแสดงตัวตนเพื่อต่อสู้นอกระบบอย่างไม่เป็นประชาธิปไตย


"เขาต้องการฉีกรัฐธรรมนูญและเขียนรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อรักษาอำนาจของตัว เองโดยไม่แยแสประชาชน ขอเรียกร้องทหารซึ่งได้เรียนรู้ว่าการทำรัฐประหารไม่ได้ทำให้เกิดผลดีกับ ประเทศหรือคณะรัฐประหาร ให้ท่านรักษาความสงบเรียบร้อย ให้รัฐบาลอยู่ต่อจนมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง นาทีนี้มันมาถึงจุดสำคัญ เราเตรียมพร้อมอยู่แล้ว สิ่งที่เราคำนึงคือเราได้รวมตัวกับประชาชน การเคลื่อนไหวต้องหลอมรวมกับประชาชน ไม่ผิดกฎหมาย ต้องมีความชอบธรรมทางการเมืองและชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่เป็นเหยื่อของใคร" นางธิดา กล่าว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ขอนัดหมายกันล่วงหน้าเมื่อจะมีคนปิดกรุงเทพฯ 13 ม.ค. เราขอนัดเปิดประเทศวันที่ 13 ม.ค.เช่นกัน ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ขอให้รอการประกาศ ขอให้ทุกคนเตรียมพร้อมออกมาต่อสู้ตามกฎหมาย การปิดกรุงเทพฯ ตามความหมายของ กปปส.เป็นการเอาประเทศและคนไทยเป็นตัวประกัน จะนำไปสู่ความแตกแยกและสงครามกลางเมือง ขอให้คนเสื้อแดงเตรียมตัวพิทักษ์รักษาประชาธิปไตย โดยติดตามและรับฟังสัญญาณจากแกนนำ โดยยืนยันว่าจะดำเนินการทุกอย่างด้วยสันติวิธี

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ ว่ากลไกของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะมีท่าทีเป็นไปในทิศทางเดียวกันที่อาจจะลงดาบฝ่ายรัฐบาล สอดคล้องกับการปิดกรุงเทพฯ ของ กปปส. สุดท้ายจะเปิดทางให้มีการปฏิวัติ ผมขอเตือนว่าถ้ามีการรัฐประหาร ประชาชนจะไม่ยอมยกแผ่นดินให้นายสุเทพ ดังนั้น ที่ฝ่ายอำมาตย์คิดว่าจะชนะเบ็ดเสร็จจะไม่เป็นเช่นนั้น แต่จะแพ้เบ็ดเสร็จแน่” นายจตุพร กล่าว


(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2014/01/50876 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น