หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

สูญญากาศ จะไม่มีวันเกิดขึ้น!?!

สูญญากาศ จะไม่มีวันเกิดขึ้น!?!

 

โดย พุฒิพงศ์ พงศ์เอนกกุล 
 

ที่ ผ่านมาความพยายามปิดกั้นมิให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ยื่นสมัครรับเลือกตั้ง ต่อ กกต. โดยคณะ กปปส. (กบฏสุเทพ) คือ ความพยายามทำให้หากเกิดอุบัติเหตุในฝ่ายพวกเขา และมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว "สภาผู้แทนราษฎรจะไม่ได้ครบองค์ประกอบ" ของสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา ๙๓ วรรคหก คือ เปิดประชุมรัฐสภาไม่ได้นั่นเอง

ใน เขตจังหวัดที่ไม่อาจจัดให้มีการเลือกตั้งรวมแล้วมีจำนวน ส.ส. กี่ราย หากรวมแล้วไม่ถึงร้อยละห้าของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ๕๐๐ ราย ก็คงไม่มีปัญหา คือ เมื่อเลือกตั้ง ๒ ก.พ. ก็เปิดประชุมสภาได้เลย แล้วคณะกรรมการการเลือกตั้งจัดให้มีการเลือกตั้งในเขตพื้นทีที่เหลือจนกว่า จะครบและให้แล้วเสร็จภายใน ๑๘๐ วันตามมาตรา ๙๓ วรรคหก รัฐธรรมนูญฯ

แต่ หากในเขตจังหวัดที่ไม่อาจจัดให้มีการเลือกตั้งได้ ปรากฏรวมกันแล้วมีจำนวน ส.ส. เกินร้อยละห้าของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเลือกตั้ง ๒ ก.พ. ก็ยังเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกได้ไม่ทันภายใน ๓๐ วันนับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (มาตรา ๑๒๗ วรรคหนึ่ง รัฐธรรมนูญฯ) ในกรณีนี้เอง จะมีนักกฎหมายฝ่ายคณะรัฐประหาร ออกมาโวยวายว่า เมื่อเปิดประชุมรัฐสภาได้ไม่ทัน ๓๐ วันนับแต่มีการเลือกตั้ง ย่อมเปิดประชุมรัฐสภาไม่ได้อีกตลอดไป เชื่อสิครับว่า จะต้องมีนักกฎหมายฝ่ายคณะรัฐประหารมาชี้ว่านี่คือ 'สุญญากาศ'

แต่ อันที่จริง ระยะเวลาภายใน ๓๐ วันนับแต่เลือกตั้ง เป็นเพียงระยะเวลาเร่งรัดให้มีการประชุมรัฐสภาขึ้น หาได้หมายความว่า หากกรณีจำเป็นซึ่งสภายังไม่ครบองค์ประกอบร้อยละ ๙๕ ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด (๕๐๐คน) จะเป็นอันห้ามเลือกตั้งไม่ กล่าวคือ แม้จะเกินระยะเวลา ๓๐ วันนับแต่เลือกตั้ง ๒ ก.พ.ไปแล้วก็ตาม ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน ๑๘๐ วัน แล้วเปิดประชุมรัฐสภาในโอกาสแรกที่ครบองค์ประกอบของสภาผู้แทนราษฎร ครับ.

................................................................... 

บทบัญญัติรัฐธรรมนูญฯ ที่เกี่ยวข้อง 

มาตรา ๙๓ วรรคหก บัญญัติว่า "ในกรณีที่มีเหตุการณ์ใด ๆ ทําให้การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใดมีจํานวนสมาชิกสภาผู้แทราษฎรไม่ถึงห้าร้อย คน แต่มีจํานวนไม่น้อยกว่าร้อยละเก้าสิบห้าของจํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง หมดให้ถือว่าสมาชิกจํานวนนั้นประกอบเป็นสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องดําเนินการให้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ครบตามจํานวนที่บัญญัติไว้ใน รัฐธรรมนูญนี้ภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันและให้อยู่ในตําแหน่งได้เพียงเท่าอายุ ของสภาผู้แทนราษฎรที่เหลืออยู่"

มาตรา ๑๒๗ วรรคหนึ่ง บัญญัติว่า "ภายในสามสิบวันนับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้มีการเรียกประชุม รัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก"
 
สรุปว่า แม้ได้ ส.ส. ไม่ครบร้อยละ ๙๕ ก็ไม่ใช่สุญญากาศ ครับ รัฐธรรมนูญฯ "มีทางออก"
 
กกต.ไร้ข้อยุติ ขยายรับสมัคร-ย้ายสถานที่ นัดถกอีกรอบพรุ่งนี้
http://www.prachatai.com/journal/2014/01/50885 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น