หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

การชุมนุมของมวลชนเสื้อแดงเพื่อต้านกระแสม็อบสุเทพเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องทำ

การชุมนุมของมวลชนเสื้อแดงเพื่อต้านกระแสม็อบสุเทพเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องทำ


 

สิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยได้มา และปกป้องจากการโดนคุกคาม โดยการต่อสู้เคลื่อนไหวของมวลชน ไม่ได้มาจากการ “ยกให้” ของผู้หลักผู้ใหญ่แต่อย่างใด ไม่ได้มาจากการหนุนช่วยของสหประชาชาติหรือรัฐบาลมหาอำนาจ และมันไม่เกิดเองจากการร่างรัฐธรรมนูญโดย “ผู้รู้” นี่คือสิ่งที่นักสังคมนิยมสรุปมาจากประวัติศาสตร์ทั่วโลกในสองร้อยปีที่ผ่านมา และนอกจากนี้มันตรงกับสิ่งที่นักวิชาการสาย “ประชาสังคม” สรุปด้วย

ในเมื่อฝ่ายเผด็จการปลุกม็อบและสร้างกระแสเพื่อทำลายประชาธิปไตย ฝ่ายเรา ฝ่ายเสื้อแดง ต้องชุมนุม การชุมนุมมีความสำคัญ เพราะมันจะช่วยคานกระแสพวกที่สนับสนุนอำนาจเผด็จการ ทำลายความมั่นใจ ของเขาให้ลังเลได้ ถ้าเรามีจำนวนที่มากพอ

แต่การชุมนุมของเสื้อแดง อาจจะต้องจัดในในสถานการณ์ที่ประเมินได้ว่าไม่มีการเผชิญหน้าเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้

การกลัวการปะทะกันไม่ควรกลายเป็นข้ออ้างของพวกที่ไม่อยากทำอะไร

เหตุผลสำคัญที่เราส่งเสริมการชุมนุมของผู้ที่รักประชาธิปไตยคือ การต่อสู้ครั้งนี้ เป็นการต่อสู้ทางการเมือง เป็นการต่อสู้ช่วงชิงกระแสทางการเมืองของคนในสังคม โดยเฉพาะคนที่ยังลังเลอยู่ การชุมนุมจึงเป็นวิถีทางแบบหนึ่ง ที่มีประสิทธิภาพที่จะโน้มน้าว ชักชวน สร้างกำลัง ในรูปแบบการรวมกลุ่มได้มากกว่ารูปแบบปัจเจกบุคคล บางครั้งคนเมื่ออยู่ลำพัง มักจะขาดความมั่นใจ ในการตัดสินใจทางความคิดใดๆ แต่ถ้ามีการรวมกลุ่ม หรือสัมผัส การรวมกลุ่ม ก็จะเกิดความมั่นใจมากขึ้นได้ 

ไม่ว่าเราจะเชื่อถือการนำของ นปช. หรือไม่ แต่สิ่งสำคัญ คือ เราต้องปกป้องประชาธิปไตย เราต้องซ้อม และพร้อมรบ ไม่ว่าจะผ่านเวทีประชุมกลุ่มศึกษา หรือผ่านเวทีการชุมนุมปราศรัย เพื่อถกเถียง แลกเปลี่ยน นำบทเรียนต่างๆ ในประวัติศาสตร์ ในสากล มาศึกษา มาวิเคราะห์ เพื่อหาทางปกป้อง และสร้างสรรค์ ประชาธิปไตย การคุยกันในเฟซบุ๊ค มีประโยชน์ระดับหนึ่ง ในการนัดหมาย ทำความรู้จัก แต่ไม่เคยพอ และพิสูจน์กันเป็นรูปธรรมยาก

(ที่มา)
http://turnleftthai.blogspot.dk/2014/01/blog-post.html  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น