หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

5 ข้อสงสัยต่อ กกต.

5 ข้อสงสัยต่อ กกต.


 
โดย ยุกติ มุกดาวิจิตร
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย
 

 
หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดนี้ไม่พยายามอย่างถึงที่สุดที่จะจัดให้มีการเลือกตั้ง สาธารณชนก็ย่อมจะมีข้อสงสัยต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ดังนี้

1) กกต. เกรงกลัวการข่มขู่ของมวลชนและพรรคการเมืองบางพรรคที่พยายามขัดขวางการเลือกตั้งอย่างนั้นหรือ กกต. ชุดนี้กลัวอำนาจข่มขู่นอกระบบประชาธิปไตย นอกวิถีทางของกฎหมายมากกว่าอำนาจที่ปวงชนชาวไทยให้มาปฎิบัติหน้าที่ผ่านกระบวนการแต่งตั้ง กกต. อย่างถูกต้องตามกฎหมายอย่างนั้นหรือ กกต. ไม่เชื่อมั่นในอำนาจปวงชนชาวไทยที่รับรองให้ตนเองขึ้นมามีอำนาจ แต่กลับไปเชื่อมั่นต่ออำนาจการข่มขู่ของขบวนการที่ละเมิดกฎหมายอย่างนั้นหรือ

2) กกต. ไม่ได้เชื่อมั่นในวิถีทางตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย ซึ่งแสดงออกได้ผ่านการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างนั้นหรือ จึงไม่พยายามผลักดันให้เกิดการแสดงอำนาจของปวงชนชาวไทยอย่างสันติผ่านการลงคะแนนเสียง กกต. ไม่เชื่อมั่นในการแสดงออกของประชาชนอย่างถูกต้อง มากเท่ากับการใช้กำลังขมขู่คุกคามขัดขวางขบวนการที่ถูกต้องอย่างนั้นหรือ

3) กกต. กำลังจะตัดสิทธิ์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งประเทศ กกต. กำลังจะตัดสิทธิ์ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งประเทศ และนี่จะกลายเป็นว่า กกต. เอื้อประโยชน์ให้กับ กปปส. ที่กำลังละเมิดสิทธิ์การเลือกตั้งของประชาชน ด้วยหรือไม่ กกต. มีอำนาจจะตัดสิทธิ์ลิดรอนอำนาจของประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและผู้มีสิทธิ์ได้รับเลือกตั้งด้วยหรือ  

4) กกต. ชุดนี้กำลังให้ความสำคัญเฉพาะแต่กับพรรคการเมืองหนึ่ง ที่ต้องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากข้อเรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้ง สอดคล้องกับข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งของพรรคการเมืองดังกล่าว และจะกลายเป็นว่า กกต. เอนเอียงไปทางพรรคการเมืองดังกล่าว ซึ่งไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งและมีส่วนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ กปปส. ใช่่หรือไม่ 

5) ท้ายที่สุด สาธารณชนก็อาจสงสัยได้ว่า กกต. ไม่ได้พยายามทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แต่กลับกำลังสร้างทางตันให้ระบบที่เป็นอยู่ เปิดทางให้กับคณะก่อการปล้นอำนาจรัฐ ตามแนวทางของ กปปส. อยู่หรือไม่5 ข้อสงสัยต่อ กกต. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น