หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

ศาลรัฐประหาร

ศาลรัฐประหาร

 


 

มติศาล รธน. เลื่อนเลือกตั้งสามารถทำได้ ให้ 'นายกฯ-ประธาน กกต.' หารือกัน


มติเป็นเอกฉันท์ 8 เสียงว่า สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ ส่วนอำนาจหน้าที่ในการเลื่อนเลือกตั้งนั้น ตุลาการมีมติด้วยคะแนน 7 ต่อ 1 เสียง เห็นว่า ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี และ กกต. โดยประธาน กกต.ที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกันในการหารือ เพื่อออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่

(อ่านต่อ)


Phuttipong Ponganekgul 
Phuttipong Ponganekgul


1.


นี่มันระบอบส้นตีนอะไรกัน คนเรามันหน้าด้านอะไรขนาดนี้
ตุลาการอะไรจะไร้ยางอายแบบนี้ ไม่ละอายแก่ใจล่ะครับ ชวนอาเจียนเสียจริง ไอ้พวกตุลาการชั่วเหล่านี้ จะวินิจฉัยอะไรออกมา จงอายตัวเองบ้าง เตี๊ยมกันมาหมด ทุเรศบัดซบ ไอ้คำร้องของ กกต. มันคือ คำหารือ ไม่ใช่ข้อพิพาท ไม่ใช่เรื่องอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ถ้าตุลาการไปให้คำปรึกษาหารือ แสดงว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ไปทำตัวเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้ กกต. มันระยำตำบอนจนเละไม่มีชิ้นดีแล้ว

2.

[เข้าสู่โหมดงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา ตามคำวินิจฉัยของคณะตุลาการรัฐประหาร] 'คณะตุลาการศาลรัฐประหาร' มีมติ ๘ ต่อ ๐ ให้คณะรัฐมนตรีปรึกษาคณะกรรมการคัดค้านการเลือกตั้ง เพื่อเลื่อนวันเลือกตั้งได้ นี่คือคำวินิจฉัยที่สะท้อนให้เห็นว่า 'ศาลรัฐประหาร' มันมีตุลาการชั่ว ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง และตุลาการชั่วเหล่านี้จะให้ขยายวันเลือกตั้งไปโดยไม่มีวันสิ้นสุด และต่อไปนี้ใครเป็นรัฐบาลยุบสภาแล้วไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง เขาก็จะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้เรื่อย ๆ ตุลาการชั่วเหล่านี้วินิจฉัยโดยไม่มีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญให้อำนาจรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

แต่ตุลาการชั่วสร้างบทยกเว้นรัฐธรรมนูญบางมาตรา ผ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐประหาร
 

หวังว่า พรรคเพื่อไทย คงไม่เกี้ยเซี้ยยอมถอย ยอมเลื่อนวันเลือกตั้งตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญนะครับ  

 


     
 อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล 

ศาล รัฐธรรมนูญชุดนี้ ชอบทิ้ง "เชื้อ" ไว้ ไม่ยอมวินิจฉัย ไม่กำหนดคำบังคับ ไม่สั่ง แต่ทำทีเป็น "แนะนำ" ประจำ ก่อนหน้านั้น ก็เรื่องแก้ รธน วันนี้ ก็มาฟอร์มนี้อีกแล้ว

กปปส คงนำ "คำวินิจฉัย" นี้ไปขับเคลื่อนอย่างสนุกสนานอีกตามเคย
 

นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องยืนกรานไม่เลื่อนเลือกตั้ง นะครับ ศาลรัฐธรรมนูญ กับ กกต อยากเลื่อนให้ไปหาวิธีเลื่อนกันเอง เพราะ นายกฯไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะเลื่อนได้ ที่ศาล รธน บอกว่าเลื่อนได้ในประเด็นแรกนั้น ศาล รธน ก็ไม่ได้บอกว่า รธน มาตราไหน และตัวอย่างที่ศาล รธน ยกมา ก็ผิดด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น