หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ศาลโลกไม่มีอำนาจของศาลในเรื่องของอาชญากรรมบนผืนแผ่นดินไทย

พิมพ์ในหนังสือพิมพ์บางกอกโพส์
เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2554

 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ความคิดเห็นของผู้แปล:

บท ความนี้ ไม่ได้ลงในสื่อหลักของประเทศไทย นอกเสียจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ ทำให้ฝ่ายเสื้อแดงขาดข้อมูลดีๆ แบบนี้ สำหรับตัวดิฉันเอง เหมือนกับว่า เราเสียเวลาไปเกือบหนึ่งปีนะคะ ในความหวังต่างๆ ซึ่งท่านฮันส์ได้กล่าวตอบเรียบร้อยมาตั้งนานแล้ว

ดังนั้น กรณีที่จะเอาผู้กระทำความผิดในสมัยปี 2516, 2519 และ 2535 เข้ามาเป็นคดีในศาลโลก ก็คงจะทราบแล้วว่า มันทำไม่ได้
แต่ ในเรื่องของคดีสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ในเรื่องการฆาตกรรม 93 ศพ ก็ยังเอาเข้าไปไม่ได้ เพราะประเทศไทยไม่ได้ให้สัตยาบัน และกว่าจะทำให้เป็นเรื่องสมบูรณ์ก็ต้องผ่านสองเดือนแรกก่อนด้วย

ดังนั้น ใครก็ตามที่พยายามอ้างอิงเกี่ยวกับไอซีซี เราก็เห็นคำตอบแล้วว่าเขาพูดอย่างไร

การจับนำเอาฆาตกรเข้าคุกได้ก็มีแต่ นายอภิสิทธิ์เท่านั้นเพราะมีสัญชาติอังกฤษอยู่ ในการกระทำของศาลอาญาระหว่างประเทศ

มีหนทางเดียวที่จะนำคนผิดเข้าคุกได้ก็คือ ต้องเป็นศาลของประเทศไทยเองค่ะ ซึ่งเราก็รู้แล้วว่าเป็นอย่างไร

พวกที่มาอ้างถึงการปรองดองนะคะ จะต้องทราบว่า จะต้องมาจากกระบวนการยุติธรรมของไทยค่ะ เพราะเรายังไม่ได้ให้สัตยาบันกับไอซีซี

มา ช่วยกันระดมสมองกันดีไหมคะ ว่าเราจะทำอย่างไรดีสำหรับก้าวต่อไป คิดถึงน้ำครึ่งแก้วเต็ม ไม่ใช่ครึ่งแก้วเปล่า เราเชื่อว่า มีหนทางที่ถูกต้องค่ะ เพราะเราได้เปรียบที่ระยะเวลาอยู่กับฝ่ายเรา


(อ่านต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น