หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สื่อต่างชาติ:The Guardian UK.,BBC,UK.,BBC,Reuters,AssociatedPress-ระบุคดีหมิ่นฯในไทยร้ายแรงที่สุดในโลก

สื่อต่างชาติ ต่างเห็นตรงกันว่า คดีพิพากษาจำคุกนายโจ กอร์ดอน ในคดีหมิ่นพระบรมเดชนุภาพกฎหมายของไทย เป็นหนึ่งในกฎหมายปกป้องสถาบันที่ร้ายแรงที่สุดในโลก

รูปภาพ

การ พิพากษาจำคุกนายอำพลหรืออากง ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผ่านมาได้เพียง 2 สัปดาห์ วันนี้ ศาลพิพากษาจำคุกผู้ต้องหาอีกคนหนึ่งในข้อหาเดียวกัน ต่างกันเพียงนายโจ กอร์ดอนหรือนายเลอพงศ์ เป็นคนไทยสัญชาติอเมริกัน ทำให้หลายฝ่ายจับตามองว่า ทางการสหรัฐฯ จะเคลื่อนไหวในประเด็นนี้ต่อไปหรือไม่ อย่างไร


ซึ่งนางเอลิซา เบ็ธ แพร็ตต์ กงสุลใหญ่สหรัฐฯ กล่าวหลังฟังคำพิพากษาว่า คำพิพากษาดังกล่าวมีความร้ายแรง โดยสหรัฐฯ ยังคงเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย แต่ก็จะสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งได้รับการยอมรับจากสากลว่าเป็นสิทธิมนุษยชนประเทศหนึ่งพร้อมกันด้วย

ด้าน สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ เปิดเผยคำให้สัมภาษณ์ของนายโจ กอร์ดอนหลังการพิพากษาว่า เขาเป็นคนอเมริกัน ไม่ใช่คนไทย คนอเมริกันมีสิทธิและเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ในประเทศไทย สิ่งนี้กลับเป็นสิ่งที่ถูกจำกัด


นอกจากนี้เขายังกล่าวกับสำนัก ข่าวซีบีเอสว่า เขาไม่คาดหวังว่าจะรอดจากคดีนี้ เพราะว่าระบบยุติธรรมในประเทศไทย มักจะจับคนขังคุก แม้ไม่มีหลักฐานพิสูจน์การกระทำผิดก็ตาม โดยเขาเปิดเผยว่า หลังพ้นโทษ เขาจะยังคงอยู่ในประเทศไทย เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี

ก่อน หน้านี้ โฆษกด้านเอเชียตะวันออกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อการพิพากษากรณีนายอำพลหรืออากง ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการส่งข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือว่า การฟ้องร้องและคำพิพากษาของศาลในคดีนี้ ขัดต่อมาตรฐานเสรีภาพในการแสดงออกในระดับสากล


ขณะที่เว็บไซต์ travelthaiblogs.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่แนะนำการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวต่าง ชาติ ลงข่าวเตือนให้ชาวต่างชาติระวังการกด "แชร์" หรือกด "ไลค์" เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระมหากษัตริย์ของไทยบนโซ เชียลมีเดีย เนื่องจากการกระทำดังกล่าวอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พรบ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 แม้ว่าผู้กระทำจะเป็นชาวต่างชาติก็ตาม


ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศทุกสำนักรายงานตรงกันว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในประเทศไทย เป็นหนึ่งในกฎหมายป้องกันการหมิ่นประมาทพระบรมวงศานุวงศ์ที่ร้ายแรงที่สุด ด้วยบทลงโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ถึง 15 ปี


http://news.voicetv.co.th/global/25165.html

US citizen sent to prison for insulting Thai monarchy video World news guardian co uk2 
http://www.youtube.com/watch?v=x1mbchxMWjk&feature=player_embedded 

BBC News - Thailand jails US man for royal insult http://www.youtube.com/watch?v=35CjS0dmvb8&feature=player_embedded 

U.S. man jailed for monarchy insult
http://www.youtube.com/watch?v=s38pljt0kG0&feature=player_embedded#! 

American Sentenced for Insulting Thai King
http://www.youtube.com/watch?v=Y80JALPtynQ&feature=player_embedded#!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น