หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"ธงชัย วินิจจะกูล" สวม "แว่นตาอนาคต 50 ปีข้างหน้า" มองความเปลี่ยนแปลง-ขัดแย้ง-วิปลาศในสังคมไทย

"ธงชัย วินิจจะกูล" สวม "แว่นตาอนาคต 50 ปีข้างหน้า" มองความเปลี่ยนแปลง-ขัดแย้ง-วิปลาศในสังคมไทย

 


thongchai.flv 

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=_5veuZWlfHs#! 



เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ นายธงชัย วินิจจะกูล ศาสตราจารย์ประจำคณะประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน สหรัฐอเมริกา กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “ระบอบสังคมการเมืองที่ขัดฝืนการเปลี่ยนแปลงคืออันตรายที่แท้จริง” ในรายการสนทนาเพื่อหารายได้สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 ตามข้อเสนอของนิติราษฎร์ จัดโดยกลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ ปาฐกถาดังกล่าว มีสาระสำคัญบางส่วน ดังนี้

ทุกยุคสมัยมีคนจำนวนหนึ่งที่เกิดก่อนกาล พยายามผลักดันการเปลี่ยนแปลง แต่กลับถูกทำร้ายแทบไม่ได้ผุดได้เกิด ทว่าอนาคตพิสูจน์ว่าประวัติศาสตร์ยืนอยู่ข้างเขา

ผมเชื่อมั่นว่า นิติราษฎร์และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อแก้ไขมาตรา 112 (ครก.112) คือผู้เกิดก่อนกาลประเภทนี้ อนาคตจะพิสูจน์ว่าประวัติศาสตร์ของสังคมไทยยืนอยู่ข้างพวกเขา

เคยคิดไหมว่า อีก 50 ปีข้างหน้าประวัติศาสตร์จะบันทึกความขัดแย้งทางการเมืองและความขัดแย้งกรณี มาตรา 112 ในปัจจุบัน ว่าสะท้อนภาพใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงสังคมไทยว่าอย่างไร ความรู้และทัศนะในอนาคตจะประเมินและวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ปัจจุบันว่าอย่าง ไร

แม้เราจะบอกไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพรุ่งนี้ มะรืนนี้ ปีนี้ ปีหน้า หรือประมาณ 5-10 ปีข้างหน้า แต่แนวโน้มกระแสความเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ของสังคมไทยและของโลกในแง่ระบอบการเมือง (ที่จะเป็นเสรีนิยมมากยิ่งขึ้น) กลับพอจะมองออกได้


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1328995441&grpid=01&catid=01&subcatid=0100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น