หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"วีรบุรุษสวนกล้วย"ทำอะไรให้คนเวียดนาม และเหตุใดความ(อ)ยุติธรรมจึงตามไล่ล่าเขา

"วีรบุรุษสวนกล้วย"ทำอะไรให้คนเวียดนาม และเหตุใดความ(อ)ยุติธรรมจึงตามไล่ล่าเขา

 


 

มื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเทียนลาง จังหวัดไฮฟอง พร้อมอาวุธครบมือเตรียมเข้าจับกุมสมาชิกครอบครัวตระกูลเวิง โดยหารู้ไม่ว่าพวกเขาได้เตรียมตอบโต้ด้วยกับระเบิดและปืนสั้นที่ทำขึ้นเอง และเมื่อการปะทะแบบกองโจรเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 6 นาย



ตำรวจเข้าปิดล้อมพื้นที่เพาะปลูกของตระกูลเวิง

แต่แทนที่เหตุการณ์นี้จะทำให้พวกเขาตกเป็นเป้าของการประณามจากคนทั่วประเทศ เรื่องราวของเกษตรกรที่พยายามปกป้องที่ดินของตนที่จังหวัดไฮฟอง ผ่านการตอบโต้ด้วยความรุนแรง  กลับทำให้นายโดน วาน เวิง กลายเป็น"ฮีโร่"ระดับประเทศ และก่อให้เกิดกระแสการถกเถียงไปทั่วประเทศถึงประเด็นการเข้ายึดครองที่ดินของทางการอย่างไม่เป็นธรรม



เจ้าหน้าที่ตรวจหากับระเบิด

และแม้ว่านายเวิง และญาติพี่น้องของเขาอีก 3 คน จะยังคงอยู่ระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลก็เริ่มหันกลับมาพิจารณาการกระทำของเขา  คดีดังกล่าวสร้างความสนใจให้แก่นายกรัฐมนตรีเหงียน เติน สุง กระทั่งสั่งการให้มีการสอบสวนเรื่องนี้ กระทั่งวานนี้ ผลการสอบสวนเบื้องต้นชี้ว่า การฟ้องขับไล่ครอบครัวเวิง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และผู้ที่ออกคำสั่งให้ขับไล่จะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ และเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นเร่งแก้ไขสัญญาเช่าของครอบครัวเวิงโดยเร็ว

 

(อ่านต่อ) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1328960369&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น