หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พรรคร่วมรบ.กรีซ"ผ่าทางตัน"มาตรการรัดเข็มขัดได้แล้ว กลุ่มผู้ประท้วงยังปะทะตำรวจเดือด

พรรคร่วมรบ.กรีซ"ผ่าทางตัน"มาตรการรัดเข็มขัดได้แล้ว กลุ่มผู้ประท้วงยังปะทะตำรวจเดือด

 



Protesters clash with Greek riot police over austerity 

http://www.youtube.com/watch?v=Nm5th5ThgB4&feature=player_embedded 


รัฐสภากรีซมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติข้อตกลงหนี้ที่ได้รับ การเรียกร้องจากกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร (ยูโรโซน) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือ 130,000 ล้านยูโร   โดยสำนักนายกรัฐมนตรีกรีซแถลงว่า ที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลมีมติเอกฉันท์ในเช้าวันนี้  ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภากรีซในวันอาทิตย์ และได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซน




ขณะเดียวกัน ตำรวจปราบจลาจลกรีซปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อเหตุจลาจล เนื่องจากไม่พอใจมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ที่เกิดขึ้นจากแรงกดดันของกลุ่ม ยูโรโซน โดยกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งร่วมผละงานกับสหภาพแรงงานเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ขว้างปาก้อนหินและระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล ระหว่างเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงเอเธนส์ และบางส่วนก่อจลาจลเผายางรถยนต์และทุบทำลายกระจกร้านค้า ขณะที่ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ เพื่อสลายการชุมนุม

ด้านนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส กล่าวเรียกร้องให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากประเทศอาจต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจที่ควบ คุมไม่ได้ หากข้อตกลงในการลดค่าใช้จ่ายหนี้ไม่เป็นผล และเขาจะไม่ยอมให้ประเทศตกอยู่ในสภาพล้มละลายเด็ดขาด ก่อนหน้านี้ มีรัฐมนตรีกรีซที่ขอลาออกจากประเด็นดังกล่าวแล้วถึง 5 คน โดยนายปาปาเดมอสกล่าวว่า รัฐมนตรีคนใดที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวก็ไม่สมควรอยู่ร่วมคณะรัฐบาล


กลุ่มผู้ประท้วงนัดหยุดงาน เพราะไม่พอใจที่รัฐบาลกรีซเห็นชอบมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่และแผนปฏิรูป เศรษฐกิจ ซึ่งจะมีการลดค่าใช้จ่ายภาครัฐขนานใหญ่ ขณะที่กลุ่มยูโรโซนยื่นคำขาดให้รัฐสภากรีซต้องลงมติรับรองแผนดังกล่าวในวัน อาทิตย์นี้  ทั้งนี้ กรีซต้องการเงินกู้เพิ่มเติมภายใต้วงเงิน 130,000 ล้านยูโร เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ที่จะครบกำหนดวันที่ 20 มีนาคม โดยในวันนั้นเป็นวันที่พันธบัตรรัฐบาลกรีซครบกำหนดการไถ่ถอนคืน ซึ่งกรีซจะต้องนำเงินไปจ่ายเกือบ 14,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ล่าสุดรัฐมนตรี 2 ราย ในรัฐบาลผสมได้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อประท้วงแผนดังกล่าว

 

(อ่านต่อ) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1328930180&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น