หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

สมุดโน้ตหน้าปก "สตาลิน" ถูกต้านหนักในรัสเซีย ชี้ช่วยสร้าง "ภาพบวก" ให้ผู้นำเผด็จการ

สมุดโน้ตหน้าปก "สตาลิน" ถูกต้านหนักในรัสเซีย ชี้ช่วยสร้าง "ภาพบวก" ให้ผู้นำเผด็จการ

 





สมุด โน้ตสำหรับนักเรียน ซึ่งมีภาพปกเป็นรูป "โจเซฟ สตาลิน" อดีตผู้นำเผด็จการของโซเวียต ก่อให้เกิดให้ข้อถกเถียงขึ้นมากมาย ภายหลังถูกวางจำหน่ายในรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยภาพของสตาลินบนหน้าปกสมุดดังกล่าว เป็นภาพของอดีตผู้นำเผด็จการที่แต่งกายในเครื่องแบบทหารเต็มยศ ซึ่งประดับเหรียญตรามากมาย


อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนชี้ว่า ภาพของอดีตผู้นำซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีส่วนสังหารผู้คนไปนับล้านชีวิต ไม่ควรจะถูกนำเสนอออกมาอย่างเป็นบวกเช่นนี้


ขณะที่ผู้จัดพิมพ์สมุดบันทึกเจ้าปัญหา ซึ่งเป็นหนึ่งในสมุดชุด "ผู้มีชื่อเสียงของรัสเซีย" ปฏิเสธที่จะเก็บสมุดที่ตนเองผลิตขึ้นออกจากท้องตลาด


นอกจากนี้ สมุดที่มีรูปสตาลินบนหน้าปกยังถูกวิพากวิจารณ์จากคณะกรรมาธิการติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล


"เมื่อเยาวชนได้พบเห็นภาพปกอันงดงามของสมุด ที่เป็นรูปสตาลินผู้ไว้หนวดและหล่อเหลา พวกเขาก็จะพลอยเข้าใจไปว่าอดีตผู้นำคนนี้คือวีรบุรุษ" นักประวัติศาสตร์ชื่อ นายนิโคไล สวานิดเซ ระบุในแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการ


อย่างไรก็ดี นายอังเดร เฟอร์เซนโก้ รมว.ศึกษาธิการของรัสเซีย ออกมายอมรับว่า แม้เขาจะรู้สึกไม่ชอบใจกับสมุดบันทึกดังกล่าวเช่นกัน แต่ก็ไม่มีอำนาจใดๆ ที่จะสามารถสั่งห้ามมิให้สมุดรุ่นดังกล่าวออกวางขายในท้องตลาดได้


ทั้งนี้ โจเซฟ สตาลิน ปกครองสหภาพโซเวียต ในระหว่างปี ค.ศ.1922-1953 นักประวัติศาสตร์ระบุว่า เขามีส่วนต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของประชาชนหลายสิบล้านคน ทว่า สตาลินก็ได้รับยกย่องจากบทบาทการเป็นผู้นำประเทศในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


และเมื่อวลาดิมีร์ ปูติน ขึ้นสู่อำนาจ ภาพลักษณ์ของสตาลินก็เริ่มได้รับการฟื้นฟูให้เป็นบวกยิ่งขึ้นในสังคมรัสเซีย

(บีบีซี)


(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1333818052&grpid=03&catid=&subcatid= 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น