หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ซี้-ย่ำ-ปึ้ก "เจี๊ยบ-ตู่-หรุ่น-เฟื่อง" "พวกเราเป็นหนึ่งเดียว" กับศึกไซเบอร์

ซี้-ย่ำ-ปึ้ก "เจี๊ยบ-ตู่-หรุ่น-เฟื่อง" "พวกเราเป็นหนึ่งเดียว" กับศึกไซเบอร์ 

 


อาจ เป็นเพราะในเวลานี้กองทัพ กำลังตกเป็นเป้าหมายใหญ่ทางการเมืองของคนเสื้อแดง และแกนนำพรรคไทยรักไทยบางส่วน ที่ไม่แฮปปี้กับการจูบปากคืนดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับแกนนำอำมาตย์ และ ผบ.เหล่าทัพ

ขณะ ที่กลุ่มที่เคยเป็นพันธมิตรกับกองทัพมา ก็เริ่มไม่มั่นใจในจุดยืนของ ผบ.เหล่าทัพ ที่ทำงานเข้าขากันได้ดีกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีหญิง จนหันกลับมาโจมตีกองทัพเสียเอง

แต่บาง ครั้ง พรรคประชาธิปัตย์ ก็ทำหน้าที่ช่วยเหลือปกป้องกองทัพ โดยเฉพาะจากการถูกกล่าวหา เรื่องการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง ขณะที่แกนนำเสื้อแดง ตอกย้ำความผิดของกองทัพในครั้งนั้น


จึงทำให้ผู้นำเหล่าทัพต้องพร้อมรับทุกสถานการณ์...ภายใต้แนวคิดที่ว่า รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย

 
จึง ไม่แปลกที่ บิ๊กเจี๊ยบ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ที่แม้จะเป็น ตท.12 แต่ในฐานะ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ต้องทำตัวเป็นพี่ใหญ่ ในการรวมให้ ผบ. 3 เหล่าทัพ แข็งแกร่งรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

จะเห็นได้ว่า ยุคนี้เป็นอีกยุคหนึ่งที่ ผบ.สส. มีบารมี เวลาไปไหนมาไหน ผบ.เหล่าทัพจะร่วมคณะไปด้วย แบบที่เรียกว่า ไปไหนไปกัน เฮไหนเฮกัน ซึ่งไม่ค่อยมีให้เห็นนัก โดยเฉพาะคนที่เป็น ผบ.ทบ. มักจะไม่ค่อยยอมให้ภาพพจน์ของตนเองมาอยู่ใต้เงาของ ผบ.สส. ซึ่งแม้จะเป็นนาย เป็นผู้บังคับบัญชา แต่ก็ไม่ได้คุมกำลังรบในมือ

แต่อาจเป็นเพราะ พล.อ.ธนะศักดิ์ เป็นเพื่อน ตท.12 ของ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. จึงทำให้คุยกันง่าย และถือหลักการให้เกียรติกัน

และอาจเป็น เพราะ พล.อ.ธนะศักดิ์ มีอายุราชการถึงปี 2557 ที่ถือว่ายาวนานพอสมควร รวมทั้งการได้ชื่อว่าเป็น "เด็กสายวัง" จึงยิ่งทำให้มีอำนาจและบารมี

แม้ ว่าในอดีตทั้ง พล.อ.ธนะศักดิ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกมองว่าเป็นคู่แข่งกันก็ตาม ทั้งคู่ถือเป็นนายทหารที่รับใช้ใกล้ชิดสถาบัน ยิ่งมาวันนี้ พวกเขาจำต้องจับมือกันให้แน่น เพราะเขาถือเป็นผู้นำทหารตัวหลัก เพราะมีอายุราชการถึงปี 2557 ทั้งคู่ และกลายเป็นหัวแถวของการเป็น "ทหารของพระราชา" ทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ประกาศ

เพราะนั่นหมายถึงอำนาจการต่อรอง ในการเจรจากับฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ที่พวกเขาเรียกติดปากว่า พี่โอ๋


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342857383&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น