หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 15 กรกฏาคม 2555

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 15 กรกฏาคม 2555





ศาสตราจารย์ธงชัย วินิจจะกูล แห่งมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน เป็นหัวหน้าคณะตัวแทนประชาชนไทย เข้าพบอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เพื่อเรียกร้องให้รับคดีปราบปรามประชาชนเมื่อเดือนเมษายน พฤษภาคม 2553 ไว้ไต่สวนเบื้องต้น
 
 
แม้ ICC ยังไม่รับคดีนี้เพราะประเทศไทยยังไม่ลงนามเป็นภาคีในธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วย ศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่ธงชัยชี้ให้เห็นว่าการที่ ICC ยังคงเก็บคำร้องไว้โดยไม่จำหน่ายทิ้ง และยินดีให้คณะเข้าพบ แสดงว่า ICC สนใจจับตาสถานการณ์ในประเทศไทยอยู่ตลอด
 
 
สำหรับความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังไม่ยุติ และส่อเค้าจะไปสู่วิกฤติรอบใหม่   อ.ธงชัยเห็นว่า ความคิดประชาธิปไตยแบบอำมาตย์ที่เชื่อว่าจะต้องให้คนดีมีคุณธรรมมีอำนาจนำ เหนือการเมือง อันที่จริงก็เป็นความคิดที่สามารถต่อสู้กันได้โดยสันติ เป็นปกติธรรมดา แต่สาเหตุที่จะนำไปสู่ความรุนแรงและแตกหักคือ ระบอบประชาธิปไตยแบบอำมาตย์กลัวว่าอีกไม่นานจะเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
 
 
อ.ธงชัยฝากข้อคิดว่า การอภิวัฒน์สยาม 2475 ที่อ้างว่าชิงสุกก่อนห่ามนั้น เป็นการบิดเบือนประเด็น เพราะไม่เคยมีการปฏิวัติหรือการเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้นโดยประชาชนพร้อม ฉลาด รู้เห็นทุกอย่าง การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเพียงเพราะประชาชนทนระบอบเดิมไม่ไหวเท่านั้นเอง
 
15 กรกฎาคม 2555 เวลา


ประชาธิปไตยแบบอำมาตย์ 'อย่าให้ประชาชนทนไม่ไหว' 

(คลิกฟัง)
http://shows.voicetv.co.th/intelligence/44685.html 


ช่วง 10 นาที ท้ายรายการ

"ใบตองแห้ง คุยสัมภาษณ์ ธงชัย วินิจจะกูล เรียก "หญ้าพิษคอมมิวนิสต์" กรรมาชีพ และการยึอำนาจรัฐไม่มีแล้ว....ธงชัยอธิบายฝ่ายซ้ายแบบ งงๆ ตกลงซ้ายเป็นใคร??ธงชัยหยุดตัวเองไว้ที่อธิบายประวัติศาสตร์ไทย "การอภิวัฒน์สยาม 2475 ที่อ้างว่าชิงสุกก่อนห่ามนั้น เป็นการบิดเบือนประเด็น เพราะไม่เคยมีการปฏิวัติหรือการเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้นโดยประชาชนพร้อม ฉลาด รู้เห็นทุกอย่าง การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเพียงเพราะประชาชนทนระบอบเดิมไม่ไหวเท่านั้นเอง"
แต่ ธงชัยอธิบายกระบวนการต่อสู้ในยุคปุจจุบันไม่ได้ เพราะขาดทัศนะชนชั้น"
อ.วิภา ดาวมณี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น