หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กัมพูชา: เสรีภาพสื่อใต้เงาเผด็จการ

กัมพูชา: เสรีภาพสื่อใต้เงาเผด็จการ


 
 


http://www.youtube.com/watch?v=F3s9HJr3bJI&feature=player_embedded#! 


Cambodian Center for Human Rights (CCHR) ออกเอกสารเผยแพร่เกี่ยวกับการคุกคามสื่อมวลชนในประเทศกัมพูชา ระบุนักธุรกิจในเครือข่ายของพรรคประชาชนกัมพูชา (Cambodian People’s Party) ได้ใช้อำนาจทั้งตามกฎหมายและอำนาจมืดในการจัดการกับสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าว ในทางลบกับรัฐบาลและเครือข่าย

โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

20 กรกฎาคม2555
กรุงพนมเปญ กัมพูชา


กัมพูชาเป็นประเทศหนึ่งที่สื่อมวลชนประสบภัยคุกความจากอำนาจเผด็จการ ผู้มีอำนาจในรัฐบาลรวมทั้งชนชั้นนำและนักธุรกิจในเครือข่ายของพรรคประชาชน กัมพูชา (Cambodian People’s Party) ได้ใช้อำนาจทั้งตามกฎหมายและอำนาจมืดในการจัดการกับสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าว ในทางลบกับรัฐบาลและเครือข่าย การข่มขู่ทำร้ายร่างกาย การซุ่มทำร้ายบนท้องถนนรวมไปถึงการใช้ข้อกฎหมายมาจัดการกับสื่อมวลชนเป็น สิ่งที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่15 กรกฎาคมที่ผ่านมาทางการกัมพูชาได้จับกุมตัวนาย Mam Sonando นักกิจกรรมทางสังคมและเจ้าของสถานีวิทยุอิสระบีไฮว์เรดิโอในข้อหาพัวพันใน การแบ่งแยกดินแดนโดยสถานี วิทยุของนาย Mam เป็นหนึ่งในไม่กี่สถานีที่นำเสนอข้อมูลเชิงลบของรัฐบาลและเครือข่ายธุรกิจ ที่มีผลประโยชน์ผูกพันกับพรรครัฐบาล

หนึ่งในผลงานชิ้นสำคัญของสถานีวิทยุบีไฮว์คือการนำเสนอข่าวการใช้กำลัง ทหารของรัฐบาลเพื่อบังคับให้ชาวบ้านในจังหวัด Kratie ย้ายออกจากที่พำนักโดยเหตุเกิดในวันที่16พฤษภาคม2555 รัฐบาลได้ให้สัมปทานที่ดินแก่บริษัทข้ามชาติจากรัสเซียเพื่อทำการพัฒนา พื้นที่สำหรับการปลูกยาง โดยในระหว่างการบังคับย้ายถิ่นฐานนั้นเจ้าหน้าที่รัฐได้ปฏิบัติต่อชาวบ้าน ด้วยความรุนแรงจนเป็นเหตุให้ Heng Chantha เด็กหญิงวัยสิบสี่ปีต้องสังเวยชีวิตไปในการนี้ ทางการกัมพูชาได้อ้างในภายหลังว่าชาวบ้านในหมู่บ้านที่ถูกบังคับให้ย้ายถิ่น ฐานนั้นส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวคิดในการแบ่งแยกดินแดน โดยในขณะนี้ปัญหาการบังคับไล่ที่ชาวบ้านเพื่อสัมปทานที่ดินให้แก่บรรษัทข้าม ชาติเป็นปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนขนานใหญ่ที่เกิดขึ้นในกัมพูชา นาย Mam ในฐานะนักกิจกรรมทางสังคมได้นำเรื่องการบังคับไล่ที่ชาวบ้านไปฟ้องร้องยัง ศาลอาญาระหว่างประเทศโดยระบุว่าการไล่ที่ชาวบ้านของรัฐบาลจัดว่าเป็น อาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติเนื่องจากเป็นการบังคับไล่ที่ขนานใหญ่และเป็นการ กระทำอย่างเป็นระบบ

สมเด็จฮุนเซ็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ประกาศต่อสาธารณว่านาย Mam มีความเกี่ยวข้องกับขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่จังหวัด Kratie จึงมีความจำเป็นต้องจับกุม ซึ่งการจับกุมนาย Mam เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2555 ซึ่งการจับกุมเกิดนี้ขึ้นภายหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในกรุง พนมเปญสิ้นสุดลงและเกิดขึ้นสามวันหลังจากนาย Mam เดินทางกลับจากการไปยุโรปเพื่อนำเรื่องไปฟ้องร้อง ณ ศาลอาญาระหว่างประเทศ ขณะนี้นาย Mam ถูกจองจำ ณ เรือนจำ Preysor โดยทางการกัมพูชาไม่อนุญาตให้ประกันตัวอ้างเหตุกลัวผู้ต้องหาหลบหนี 

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/07/41668 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น