หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลเรียกร้องเสรีภาพนักโทษการเมือง-คาดไม่ถอนประกันจตุพร

กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลเรียกร้องเสรีภาพนักโทษการเมือง-คาดไม่ถอนประกันจตุพร

 

โฟนอิน จตุพร ชี้แจงศาลถอนประกันพรุ่งนี้

http://www.youtube.com/watch?v=tLsTa_eu5EQ&feature=g-all-u 
 
วันที่ 22 ก.ค. ที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนึ่งของคนเสื้อแดง ที่มารวมตัวกันจัดเสวนาประจำสัปดาห์ทุกวันอาทิตย์ ได้มีการจัดเสวนาบนบาทวิถีเรื่องเกี่ยวกับการปฏิวัติฝรั่งเศสและการจัดตั้ง องค์กรภาคประชาชนขึ้นมา โดยมีแกนนำหลักผู้จัดงาน คือผศ.ดร.สุดา รังกุพันธุ์  หรืออาจารย์หวาน อาจารย์คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไม้หนึ่ง ก กุณฑี ซึ่งมี ผศ.จรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) และอดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นวิทยากรหลักในการเสวนาในครั้งนี้  โดยมีผู้เข้ามาร่วมรับฟังประมาณกว่า 50 คน อยู่บริเวณทางเท้าหน้าป้ายศาลอาญา

ไม้หนึ่ง กล่าวว่า  กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลเป็นกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือนักโทษทางการ เมืองและกระบวนการมนุษยธรรมไทย ซึ่งได้ออกมาเคลื่อนไหวแล้วประมาณ 5 เดือนที่ผ่านมา

ด้าน ผศ.ดร.สุดา กล่าวว่า กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลต้องการออกมาเคลื่อนไหวนักโทษทางการเมืองทั้งหมดไม่ว่าจะ เป็นในเรือนจำกลางครองเปรม 20 ราย หรือ เรือนจำพิเศษกลุ่ม 27 ราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่ภายในเรือนจำต่างจังหวัดได้แก่ เชียงใหม่  พัทยา อุดรธานี ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่เข้ามาร่วมการเรียกร้องคัดค้านการทำรัฐประหาร เมื่อปี 2549 ให้ได้รับสิทธิและการประกันตัว รวมถึงผู้ที่ไม่ยอมรับที่ความอยุติธรรมของศาลไทย หลับหนี้อยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้ได้การปลดปล่อยจากการเป็นนักโทษทางการเมือง  ซึ่งการออกมาเคลื่อนไหวเป็นรูปแบบของการอดข้าวในช่วงแรก แต่ไม่ได้รับความสนใจ จึงเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการเสวนาบาทวิถีแทน ที่จะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 13.00 น. – 16.00 น.

เมื่อถาม ถึงความเห็นการที่ศาลนัดฟังคำสั่งเพิกถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำกลุ่มนปช.นั้น  ผศ.ดร.สุดา กล่าวว่า คาดว่าผลน่าจะออกมาไม่ถอนประกันตัว เนื่องจากการเป็นการคุกคามเสรีภาพของประชาชน และจะทำให้องค์กรศาลที่มีความศักดิ์สิทธิ์เหนือทุกอย่าง เหนือรัฐบาล เหนือประชาชน  แต่การตัดสินแก้ไม่ให้มีความผิด อาจจะเป็นการปรามเพื่อควบคุมพฤติกรรมตามที่สาธารณะเวลาที่ ซึ่งนายจตุพรจะถูกปราบให้ลดบทบาทในการปราศรัย เพราะการที่ศาลรับคำร้องตามที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ยืนคัดค้านการ ประกันตัวมา ก็คือการได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพอย่างชัดเจนแล้ว

(อ่านต่อ)
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNME1qazFOemd3TUE9PQ%3D%3D&subcatid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น