หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผู้พิพากษาอียิปต์เรียกร้องนัดหยุดงานทั่วประเทศ หลังปธน.ประกาศเพิ่มอำนาจให้ตนเอง

ผู้พิพากษาอียิปต์เรียกร้องนัดหยุดงานทั่วประเทศ หลังปธน.ประกาศเพิ่มอำนาจให้ตนเอง




ผู้พิพากษาของอียิปต์เรียกร้องให้ทนายความและอัยการทั่ว ประเทศร่วมหยุดงาน เพื่อประท้วงประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ที่ประกาศเพิ่มอำนาจให้ตนเอง

โดยหลังจากการประชุมฉุกเฉิน สหภาพผู้พิพากษาของอียิปต์ เห็นชอบเรียกร้องให้ประธานาธิบดีมูร์ซีถอนคำประกาศดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นการตั้งเป้าโจมตีคณะตุลาการ และประกาศยกเลิกการทำงานของศาลและหน่วยงานด้านการดำเนินคดีทางกฎหมายทั้งหมด ทั่วประเทศ ขณะที่คณะกรรมการตุลาการสูงสุด ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านตุลาการสูงสุดของประเทศ กล่าวว่า การกระทำของนายมูร์ซี เป็นการกระทำที่ตั้งใจโจมตีระบบศาลยุติธรรมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่กลุ่มทนายและอัยการที่เมืองอเล็กซานเดรีย เมืองใหญ่อันดับสองของอียิปต์ ได้ประกาศนัดหยุดงานแล้วเช่นกัน และจะไม่กลับไปทำงานจนกว่าคำประกาศดังกล่าวจะถูกเพิกถอน

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวยับยั้งอำนาจของฝ่ายต่างๆในการคัดค้าน และยกเลิกกฎหมาย รวมถึงธรรมนูญที่ออกโดยประธานาธิบดี  ขณะเดียวกันยังกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งให้กับอัยการสูงสุด และเปิดทางให้มีการเปิดไต่สวน  หาข้อเท็จจริงในคดีการปราบปรามผู้ประท้วง ระหว่างการลุกฮือโค่นล้มอดีตประธานา
ธิบดีฮอสนี มูบารัก อดีตผู้นำเผด็จการของอียิปต์อีกครั้ง


ด้านกลุ่มผู้ต่อต้านและสนับสนุนประธานาธิบดีอียิปต์ยังคงเปิดศึกปะทะกัน ในกรุงไคโรและเมืองใหญ่ๆ กลุ่มผู้ต่อต้านประธานาธิบดีอียิปต์ได้เปิดฉากปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่ จตุรัสทาห์รีร์กลางกรุงไคโร

แกนนำผู้ประท้วงผู้นำอียิปต์ กล่าวว่า แม้ตนจะเป็นผู้หนึ่งที่ลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่นายมอร์ซี จนสามารถครองอำนาจได้ แต่ก็รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งต่อการกระทำของนายมอร์ซีและพรรคภราดรภาพมุสลิม เพราะรู้สึกเหมือนโดนหักหลังจากผู้ที่ตนเลือกมากับมือให้มาเป็นผู้ปกครอง ประเทศ ผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นชนชั้นสูง และพวกเสรีนิยมซึ่งเคยเป็นแกนนำในการประท้วงจนอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก ถูกโค่นลงจากอำนาจเมื่อปีที่แล้วก็ตาม

รายงานแจ้งว่า นอกจากในกรุงไคโรแล้ว ตามเมืองใหญ่หลายแห่งของอียิปต์ กลุ่มผู้สนับสนุนและคัดค้านผู้นำอียิปต์ก็เปิดฉากปะทะกัน ความไม่พอใจต่อผู้นำอียิปต์นั้นคุกรุ่นมานานหลายเดือน หรือนับแต่ขึ้นครองอำนาจ จากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากพรรคภราดรภาพมุสลิมของเขาเริ่มผูกขาดอำนาจและนายมอร์ซี่ไม่สนใจแก้ ปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศรวมทั้งปัญหาความไร้เสถียรภาพและมิ ได้สานต่อการปฏิรูปให้รุดหน้าเท่าที่ควรด้วย

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1353814191&grpid=&catid=06&subcatid=060

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น