หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ต่อต้านเผด็จการ ต่อต้านการใช้การปฏิวัติเพื่อประโยชน์ตัวเอง

ต่อต้านเผด็จการ ต่อต้านการใช้การปฏิวัติเพื่อประโยชน์ตัวเอง


 
โดย ใจ อึ๊งภากรณ์

หลังจากที่ประธานาธิบดีโมซี่ประกาศอำนาจพิเศษ องค์กรสังคมนิยมปฏิวัติในอียิปต์ออกแถลงการณ์ วิจารณ์ประธานาธิบดีและพรรคมุสลิมว่าเป็นพวกที่อาศัยการปฏิวัติเพื่อขึ้นมา มีอำนาจเผด็จการ

ถ้ามองผิวเผินคำประกาศของประธานาธิบดีโมซี่ ดูเหมือนก้าวหน้าแต่มันมีเป้าหมายแอบแฝง โมซี่เริ่มการสอบสวนการฆ่าผู้ประท้วงที่ล้มเผด็จการมูบารัคอีกรอบ ก่อนหน้านี้พรรคมุสลิมจะไม่สนใจประเด็นนี้เลย โมซี่ประกาศปลดอัยการสูงสุดซึ่งพวกเราเรียกร้องให้มีการปลดมานานแล้วเพราะ เขาเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจเก่า แต่โมซี่ก็มีคนจากยุคมูบารัคอยู่ในรัฐบาล เช่น รัฐมนตรีมหาดไทย หรือ นักธุรกิจที่ไปไหนมาไหนกับโมซี่เวลาเขาเดินทางไปต่างประเทศ


อย่างไรก็ตามเป้าหมายของการเพิ่มอำนาจให้ตัวเองโดยประธานาธิบดีโมซี่ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งรัฐสภาใหม่ คือ การปกป้องวุฒิสภาและคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญปัจจุบัน คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากเลือกตั้งของมวลชนแต่อย่างใด แต่เกิดจากข้อตกลงลับในห้องประชุมของโรงแรมแห่งหนึ่ง โดยที่พรรคมุสลิม พรรคซาลาฟิส และ พรรคการเมืองของอำนาจเก่ามาฮั้วกัน กรรมการร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่สนใจในการเพิ่มสิทธิเสรีภาพทางเศรษฐกิจหรือ สังคมของคนชั้นล่าง มันสนใจแต่จะยกเลิกกฎหมายอย่าร้าง กำหนดอายุแต่งงานของผู้หญิงและเพิ่มอำนาจให้ประธานาธิบดี


องค์กรสังคมนิยมปฏิวัติมองว่าประธานาธิบดีโมซี่ คือ ภัยแท้จริงกับการปฏิวัติ เพราะโมซี่ไปจับมือกับนายทุนเก่าเพื่อนมูบารัค มีการลืมเรื่องการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำและการจำกัดรายได้ของคนรวย แต่ในขณะเดียวกันมีการเพิ่มราคาสินค้าจำเป็นสำหรับคนจน
 


“เราจะไม่ยอมรับกษัตริย์แฟโร่คนใหม่ แต่เราก็จะไม่ยอมรับซากเดนของอำนาจเก่าที่พยายามแสวงหาแนวร่วมต่อต้านพรรค มุสลิม เราจะไม่ยอมร่วมกับใครก็ตามที่เคยร่วมมือกับเผด็จการมูบารัค” 

องค์กรปฏิวัติสังคมนิยมเรียกร้องให้มวลชนปฏิวัติให้ปกป้องกระบวนการปฏิวัติ ที่กำลังถูกแย่งชิงไปโดยแนวร่วมระหว่างพรรคมุสลิมกับกลุ่มอำนาจเก่า

“เราเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญใหม่จากทุกส่วนของสังคม อียิปต์ รวมถึงกรรมกร เกษตรกร ข้าราชการ ตัวแทนจากสาขาวิชาชีพ สตรี คนคริสเตียน ชาวนูเบีย กลุ่มชนในซายาไน ชาวประมง และอื่นๆ เราเรียกร้องให้ยกเลิกอำนาจพิเศษของประธานาธิบดี และเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกเพื่อให้มีรัฐบาลแนวร่วมของการปฏิวัติจนกว่าจะมี การเลือกตั้งรัฐสภาใหม่ เราเรียกร้องให้มีการประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 1500 ปอนด์อียิปต์ต่อเดือน เราเรียกร้องให้มีการควบคุมรายได้ของคนรวย เก็บภาษีก้าวหน้า นำบริษัทที่ถูกขายให้เอกชนมาเป็นของรัฐและยึดทรัพย์จากเพื่อนฝูงนักธุรกิจ ของมูบารัค”
 


(ที่มา)
http://turnleftthai.blogspot.dk/2012/11/blog-post_25.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น