หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกจากแยกมิสกวัน: แกนนำสั่งผู้ชุมนุมลุยตำรวจ

บันทึกจากแยกมิสกวัน: แกนนำสั่งผู้ชุมนุมลุยตำรวจ

 

โดย ประวิตร โรจนพฤกษ์
@PravitR


หลังจากปะทะกันไปแล้วรอบหนึ่งที่แยกมัฆวานในตอนเช้า พอตกบ่ายเกือบสองโมงแกนนำหญิงขององค์การพิทักษ์สยามคนหนึ่งที่ไม่ทราบชื่อบน หลังรถหกล้อใกล้แยกมิสกวันซึ่งอยู่ใกลทำเนียบรัฐบาลก็พูดกับผู้ชุมนุมผ่าน ลำโพงขยายเสียง: ‘เราทำเพื่อพระเจ้าอยู่หัวของเราใช่ไหมคะ? แล้วตำรวจทำเพื่อใคร? เพื่อนักการเมืองเลวๆ!’

ผู้ชุมนุมชายฉกรรจ์เป็นร้อยยืนเกือบประชิดแนวตำรวจปราบจลาจลที่สวม หน้ากากกันแก๊สน้ำตาและถือโล่ไฟเบอร์กลาสใส ผมเห็นผู้ชุมนุมบางคนเริ่มเอาน้ำในขวดราดผ้าพันคอและผ้าขนหนู และเดาว่าคงอีกไม่นานก็จะปะทะกันอีกรอบ

เสียงแกนนำหญิงยังคงได้ยินชัด เธอประกาศว่าตอนเช้า มีผู้ชุมนุมถูกจับ 132 คนหลังการปะทะและบาดเจ็บจนต้องรับการรักษาพยาบาลจำนวนหนึ่งและเสริมว่าทาง โรงพยาบาลไม่ยอมให้นักข่าวเข้าไปสัมภาษณ์

บรรยากาศตึงเครียด และอีกไม่กี่นาที แกนนำชายคนหนึ่งบนรถหกล้อคันเดิมก็ประกาศด้วยเสียงแข็งขัน: ‘ฟังเสียงตรงนี้เท่านั้นนะครับ! อย่าเพิ่งขยับอะไรนะครับ’

ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนตรงแยกมิสกวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผู้ชุมนุมที่ผมคาดว่ามีประมาณ 30,000 คน ก็เริ่มเตรียมพร้อม

แล้วแกนนำชายก็พูดผ่านเครื่องขยายเสียงไปสู่ฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ: ‘ท่านกำลังบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมครับ!’

ณ เวลานั้น พื้นที่สามเขตในกรุงเทพฯ อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่ผ่านโดยสภา สนช. ที่แต่งตั้งโดยเผด็จการ คมช. หลังรัฐประหาร 19 กันยา 2549

เสียงตำรวจชั้นผู้บังคับบัญชาแทรกกลับมาทางฝั่งผู้ชุมนุม และขอให้ผู้ชุมนุมถอยออกจากแนวกั้นของตำรวจ: ‘ช่วยถอยไปครับ เรามาทำตามหน้าที่ครับ’

‘พี่มาทำหน้าที่ ผมก็มาทำหน้าของผม’ แกนนำตอบโต้
นายตำรวจคนเดิมยืนยันว่าจะไม่ทำเกินหน้าที่

แต่พูดจบแกนนำชายก็สั่งให้ผู้ชุมนุมเผชิญหน้าตำรวจ

‘เดินหน้า’

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/11/43860

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น