หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ม็อบเทือกจะยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้น

ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ม็อบเทือกจะยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้น



พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์


(1)

"เมื่อวันอาทิตย์ ขับรถผ่านม็อบเทือกตรงรัชโยธิน เห็นชัดกับตาเลยว่า ทหารในชุดลายพรางจำนวนมาก มาทำหน้าที่เป็นการ์ดรปภ.ให้กับม็อบ ยืนจังก้าโดยรอบ อำนวยความสะดวกให้ม็อบเทือก ตรวจตรารถยนต์และคนที่เดินผ่านไปมา มีรถบรรทุกทหารสีเขียวจอดอยู่และเคลื่อนตามขบวน ซึ่งก็อุตส่าห์แก้เขินด้วยการเอาตรากาชาดมาปะไว้อย่างลวก ๆ แบบไม่แนบเนียน

อย่างที่ทราบกันว่า สองเดือนมานี้ ตำรวจก็ตรวจจับทหารที่มาเป็นการ์ดได้หลายคน หลายชุดแล้ว พร้อมอาวุธร้ายแรง มีทั้งหน่วย SEAL เรียกว่า ทำกันแบบฟ้าแจ้งจางปาง ไม่ต้องปิดบังกันแล้วว่า ทหารสนับสนุนม็อบเทือกเพื่อล้มรัฐบาล ไม่ต้องมา "แอ็บ" ว่า เป็นกลางกันอีกต่อไป

แนวทางที่เป็นไปได้คือ ม็อบเทือกเข้ายึดสถานที่ราชการสำคัญต่าง ๆ แบบถาวร ไม่ใช่แค่ให้ผู้ชุมนุมเดินผ่านประตูเข้าไปโวยวายเสร็จ กลับออกมาบอกว่า ยึดแล้วอย่างที่ผ่านมา แต่จะเป็นการยึดถาวรในทุกกระทรวงหลัก ให้หน่วยราชการที่เป็นแขนขารัฐบาลเป็นอัมพาตทั้งหมด ทำงานและให้บริการประชาชนไม่ได้ ซึ่งถ้ายืดเยื้อไปถึงเลือกตั้ง 2 ก.พ. ก็มีแนวโน้มจะทำกับหน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพฯและอีกหลายจังหวัดด้วย

นี่คือแบบจำลอง "ปฏิวัตประชาชน" ที่เอาทหารมาแอ็บเป็นประชาชน ลุกฮือยึดอำนาจจากรัฐบาล ก็คือทำรัฐประหารนั่นเอง คนพวกนี้คิดว่า คนไทยส่วนข้างมากกินแกลบ คิดว่า รัฐบาลและสื่อต่างชาติกินผักบุ้ง คิดว่า ทำแบบนี้ คนไทยส่วนใหญ่และต่างชาติจะหลงเชื่อและไม่ต่อต้าน

นี่มันปี 2557 แล้ว ศตวรรษที่ 21 แล้ว คนไทยวันนี้ เรียนหนังสือมาทุกคน มีทีวี วิทยุ เคเบิล อินเตอร์เน็ต และจานดาวเทียมกันเกือบทุกบ้านแล้ว เคยใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันมาคนละหลายรอบแล้ว ผมก็รอดูว่า คนพวกนี้จะกล้าทำตามที่วางแผนไว้ไหม?"

 

(2)

"เป็นไปตามที่คาดว่า ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ม็อบเทือกจะยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งยิงปืน โยนระเบิด ฯลฯ คนบาดเจ็บล้มตายถี่ขึ้น และจะมีทุกวันนับแต่นี้ไป ตอนนี้ถึงขั้นยิงปืนและโยนระเบิดกันกลางวันแสก ๆ ต่อหน้ากล้อง CCTV โดยไม่ปิดบังกันแล้ว

ใครเป็นคนบงการ ดูง่าย ๆ ว่า ใครได้ประโยชน์? รัฐบาลไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยจากเหตุรุนแรง ผลประโยชน์ของรัฐบาลคือ ต้องให้บ้านเมืองสงบ เพื่อให้การเลือกตั้งดำเนินไปได็ และกกต.ก็จะไม่มีข้ออ้างล้มการเลือกตั้งตาม "ใบสั่ง"

ยิ่งรุนแรง มีคนเจ็บตายถี่ ๆ สถานการณ์จะยิ่งล่อแหลม ควบคุมยากขึ้น สื่อจะช่วยกันกระพือให้ผู้คนแตกตื่น การจัดการเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ ที่มีการชุมนุมจะทำไม่ได้ เป็นข้ออ้างให้ กกต.เบี้ยวไม่จัดการเลือกตั้ง นับแต่นี้ กกต.จะยิ่งดิ้นพล่าน ๆ อ้างเหตุรุนแรงกดดันให้รัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง และถ้ารุนแรงไปถึงจุดหนึ่งที่วางแผนไว้ ทหารก็จะมีข้ออ้างครบออกมากระทำการตาม "ใบสั่ง" อีกเช่นกัน

ภาพจะเสมือนรัฐบาลควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ที่แย่ยิ่งกว่านั้นคือ การกล่าวหาว่า รัฐบาลเป็นคนทำ ซึ่งมีผลต่อเนื่องให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.ไม่มีความชอบธรรมไปด้วย ทั้งหมดนี้ เป็น "แผนง่าย ๆ" ที่ใคร ๆ ก็อ่านออก และก็เป็นแผนที่แกนนำ กปปส.ต้องการให้เกิด

ก็ต้องช่วยกันแชร์ ช่วยกันแฉข้อมูล ความจริงให้คนส่วนใหญ่ได้รับรู้ รวมทั้งสื่อและรัฐบาลต่างชาติ ที่ตอนนี้ทั้งหมด ได้ยืนอยู่ข้างประชาธิปไตยอย่างชัดเจนแล้ว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น