หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

ประวัติศาสตร์ปลอมที่คนไทย (เคย) ยอมรับ

ประวัติศาสตร์ปลอมที่คนไทย (เคย) ยอมรับ




"ประวัติศาสตร์ไทยมันปลอม มันสอนกันหลอกๆตลอดเวลา พอได้รู้ข้อเท็จซึ่งต่างจากที่เรียนมาเลยไม่เชื่อ คนแบบนี้เราจะไปโกรธเขาไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาเขาอยู่ในความฝันมาตลอด เมื่อรู้ความจริงจึงปวดร้าวมากเป็นธรรมดา"

สุจิตต์ วงษ์เทศ
ผู้ก่อตั้งนิตยสารศิลปวัฒนธรรม
สิงหาคม 2557


ประวัติศาสตร์ปลอมที่คนไทย (เคย) ยอมรับ

คนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต

รู้น่า ! ว่าแนวคิดเรื่องคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไตนั้นเก่ากึ๊ก และยอมรับกันแล้วว่ามันไม่จริ๊ง ไม่จริง แต่นี่คือหนึ่งในประวัติศาสตร์ปลอมสุดคลาสสสิกที่ต้องหยิบยกมาเม้าท์กัน ว่าในอดีตนั้นเราเคยเชื่อเรื่องนี้ถึงขนาดมีบรรจุในแบบเรียนมานานนับปี ว่าคนไทยในสยามประเทศเรานี้หอบลูกจูงหลานมาจากเทือกเขาที่ชื่อว่าอัลไต ซึ่งก็นับว่าฟังเข้าที เพราะมันออกเสียง ไทๆ ไตๆ อิไต อิไต อะไรนี่ ดูเข้าเค้า

กระทั่งมีคนขี้สงสัยตั้งคำถามว่า ไอ้เขาอิไต เอ้ย ! อัลไตที่ว่านี้มันอยู่ไหนกันหว่า ?

พอสืบค้นไปมา ปรากฏว่าอยู่แถบเอเชียกลางนู่นแน่ะ แบบว่าเป็นช่วงพรมแดนร่วมของประเทศรัสเซีย จีน มองโกเลีย และคาซัคสถาน ที่ฮากว่านั้นคือ เคยมีคนพยายามเดินทางไปโดยสอบถามทางการรัสเซีย คำตอบที่ได้ชวนหงายเงิบ เพราะนอกจากที่นั่น จะไม่มีคนไท/ไตอาศัยอยู่ แล้ว จากสภาพแวดล้อมทั้งปวงก็ไม่น่าจะเคยมีมนุษยชาติคนใดตั้งถิ่นฐานมาก่อน เพราะเป็นภูเข่น้ำแข็งอุณหภูมิติดลบยิ่งกว่าอยู่ในตู้แช่ปลา ซึ่งทางการรัสเซียเขาใช้เป็นสถานที่ติดตั้งสัญญาณเรดาร์อะไรสักอย่าง

ว่าแต่ว่า --- แนวคิดเรื่องคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต มาจากไหน ?
อะแฮ่ม …ขอบอกว่าเรื่องนี้เขามีที่มาที่ไป นั่นก็คือ ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) ท่านแต่งหนังสือชื่อ “หลักไทย” เล่าเรื่องนี้เป็นคุ้งเป็นแคว แต่ๆๆๆ แต่ก็โทษท่านไม่ได้ เพราะท่านแต่งเข้าประกวดในงานๆหนึ่ง โดยไม่ได้ตั้งใจจะให้เป็นตำรับตำราประวัติศาสตร์แต่อย่างใด เนื้อหาในหนังสือระบุประมาณว่า

“เดิมชนชาติไทยเคยอาศัยอยู่แถบเทือกเขาอัลไตเมื่อประมาณ 6,000 ปีที่แล้ว ต่อมา ได้อพยพลงมายังแม่น้ำหวงเหอ เรียกว่า อาณาจักรไทยมุง หรือ อาณาจักรไทยเมือง และได้อพยพลงมาอีกจนถึงลุ่มแม่น้ำแยงซี แต่ต่อมาได้เสียเมืองให้กับจีน จึงต้องอพยพลงมาทางใต้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม นักประวัติศาสตร์หลายท่านได้โต้แย้งประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้เจตนาปลอมของท่านขุน ด้วยเหตุผลต่างๆกัน อาทิ

ศาสตราจารย์ขจร สุขพานิช ที่แสดงความเห็นว่า ระยะทางจากเทือกเขาอัลไตถึงประเทศไทยอยู่ห่างกันมาก จึงไม่น่ารอดชีวิดจากการเดินทางผ่านทะเลทรายโกบีได้ พูดง่ายๆคือ จะพากันตายก่อนมาถึงแดนสยามนะจ๊ะ

สรุปว่า หลังจากบรรจุในแบบเรียนอยู่เนิ่นนาน ปัจจุบันก็ยกเลิกแนวคิดนี้ไปแล้ว แต่ยังมีผู้นำแนวคิดที่ว่านี้มาใช้เป็นคำแสลงเสียดเย้ยกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ไม่ฟังอีร้าค่าอีรม ทำนองว่า พวกนี้มาจากเทือกเขาอัลไต !!!  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น