หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

ปฏิรูปค่านิยมไหม

ปฏิรูปค่านิยมไหม


"ค่านิยม12ประการ" ต้องเกิดจากสำนึกไม่ใช่ท่องจำ
   
 โดย ใบตองแห้ง 

"ศีลธรรมไทยเป็นเรื่องของสิ่งต้องห้าม ห้ามดื้อห้ามซน ห้ามเด็กเล่นเกม ห้ามไว้ผมยาว ต้องเชื่อฟังครู เชื่อผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ได้เตรียมคนให้ใช้ชีวิตของตัวเองซักนิด ชีวิตที่จะต้องคบหาปฏิสัมพันธ์กับผู้คนหลากหลาย ชีวิตผู้ใหญ่ที่ต้องบริหารจัดการกิเลสตัณหา รักโลภโกรธหลงให้สมดุล

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นชัดคือเรื่องเพศไม่มีพื้นที่ในศีลธรรมไทย เซ็กซ์เป็นสิ่งต้องห้าม เป็นอะไรที่น่ารังเกียจซึ่งต้องปิดบัง แม้ระยะหลังมีสอนเพศศึกษาในโรงเรียนก็สอน เพื่อห้าม

สังคมไทยไม่เคยให้ความเข้าใจว่าเพศสัมพันธ์คือ "สุนทรีย์ของชีวิต" ข้อสำคัญต้องมีพร้อมกับความรัก ฝรั่งจึงเรียกว่า make love ความสุขที่มาพร้อมกับการให้ ความสุขที่เห็นคนที่เรารักมีความสุขไปด้วยกัน เพราะมนุษย์ไม่ใช่สัตว์ที่ติดสัดแล้วขึ้นคร่อมให้มันหายอยาก ความสุขมาพร้อมปฏิสัมพันธ์ทางจิตใจ แต่เรื่องเพศในสังคมไทยที่ปิดกั้นกลายเป็นอะไร กลายเป็นการระบายความใคร่ในสังคมผู้ชายเป็นใหญ่ สังคมอำนาจนิยม

จะมีใครปฏิรูปศีลธรรมไหม ปฏิรูปค่านิยมไหม เพื่อให้เข้ากับชีวิตสมัยใหม่ที่เปิดกว้าง มีเสรีมากขึ้น ผู้คนอยากเลือกวิถีชีวิตตัวเอง My Way มีโลกของตัวเองภายใต้กรอบที่ไม่ละเมิดสิทธิใคร"


(อ่านต่อ)
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReU1ESXhNalEzTlE9PQ%3D%3D&su 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น