หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ภาคพลเมืองชงยกเครื่องระบบเลือกตั้ง ลดบทบาทกกต. ตั้งศาลเลือกตั้ง ห้ามยุบพรรค

 

 


วันนี้  มูลนิธิองค์กรกลาง ร่วมกับเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล) และ ตัวแทนเครือข่ายพีเน็ต จากทุกภาค และผู้ชำนาญการการเลือกตั้ง 40 คน เดินหน้าเสริมสร้างอำนาจประชาชน โดยเสนอให้มีการปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้ง เพื่อเพิ่มดุลอำนาจให้การเมืองภาคพลเมืองที่มีความเข้มแข็ง เป็นธรรม ควบคู่ไปกับการเมืองที่มีเสถียรภาพในระบบตัวแทน โดยเสนอแนวทางที่เป็นรูปธรรม  ดังต่อไปนี้

1.  ปฏิรูประบบการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ให้สะท้อนเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง        
1.1 ควรเปลี่ยนระบบเสียงข้างมากธรรมดา  หรือระบบคะแนนนำกำชัย   ให้เป็นระบบใหม่ที่สะท้อนจำนวนคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างแท้ จริงและเป็นธรรม  ให้เกิดรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เคารพเสียงส่วนน้อย และลดการซื้อขายเสียง  ส่งเสริมการมีตัวแทนผู้สมัคร ส.ส. จากทุกภาคส่วน  
       
1.2 การเลือกตั้งในระบบสัดส่วน กำหนดเขตเลือกตั้งไม่เกินห้าเขต ให้เป็นระบบบัญชีรายชื่อแบบเปิด โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นผู้กำหนดลำดับที่ และเลือกข้ามพรรคได้ 
    
1.3  ส.ส. ระบบเขต ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรค

2. ผู้มีสิทธิเลือกตั้งและการใช้สิทธิ       
ให้จัดทำบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยสมัครใจ  และให้มีการลงทะเบียนก่อนวันเลือกตั้งทุกครั้ง รวมทั้งยกเลิกการจำกัดสิทธิของผู้ต้องขัง ภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวช (แม่ชี ภิกษุณี) รวมทั้งกำหนดให้มีวันเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่าหนึ่งวัน

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1324301813&grpid=03&catid=01&subcatid=0100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น