หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"คณิต"เฉลยที่มาเรือนจำ"การเมือง" ย้ำชัดๆ "ทักษิณต้องเข้าคุกธรรมดา"



สัมภาษณ์พิเศษ โดย จำนง ศรีนคร, พงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์

 
"พวกนี้มันไม่ใช่ผู้ร้ายสำคัญ มี Motive (แรงจูงใจ) ทางการเมือง ทุกอย่างมันต้องมีการแยกแยะ แต่แยกแยะแล้วต้องทำให้ประชาชนเข้าใจด้วย"

"สมควรจัดหาสถานที่ใน การควบคุมที่เหมาะสมที่มิใช่เรือนจำปกติ เป็นสถานที่ควบคุมผู้ต้องหา/จำเลย ดังเช่นที่เคยใช้กับนักโทษทางการเมืองในอดีต"

ถ้อยคำเพียงประโยค เดียว ที่กรมราชทัณฑ์นำไปเป็นข้ออ้างในการย้ายผู้ต้องหา 21 คนไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้

ได้ กลายเป็นประเด็นร้อน ที่ทำให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ถูกโจมตีว่าแอบชงข้อเสนอช่วยคนบางกลุ่ม ด้วยการปลุกผี "นักโทษการเมือง" ขึ้นมาใหม่

"มติชน" จึงต้องขอให้ คณิต ณ นคร ประธาน คอป. มาอรรถาธิบายถึงแนวคิดเบื้องหลังข้อเสนอดังกล่าว โดยหวังว่ากลุ่มคนที่ตั้งป้อมโจมตี คอป.อยู่ในเวลานี้ จะหัดเปิดใจ ใช้สติ และรับฟังเหตุผลของคนอื่นบ้าง...

- ข้อเสนอ คอป.เวลาไปปฏิบัติจะยากหรือง่ายแค่ไหน โดยเฉพาะเรื่องนักโทษการเมือง


ต้อง เข้าใจก่อนว่า ไม่มีนักโทษการเมืองอยู่ในบ้านเราแล้วนะ แต่คดีที่มีแรงจูงใจทางการเมืองล่ะใช่ คอป.เสนอว่าบุคคลเหล่านี้ควรจะเอามาไว้ในที่อื่น ที่มิใช่เรือนจำปกติ เพราะผู้ต้องขังในราชทัณฑ์เรามันล้น เรือนจำทั่วประเทศดีไซน์ไว้สำหรับ 9 หมื่นคน แต่ผู้ต้องขังขณะนี้มีอยู่เกือบ 2.2 แสนคน โดยในจำนวนนั้นมีผู้ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี คือคดียังไม่ถึงที่สุดในชั้นตำรวจบ้าง ชั้นศาลบ้าง ถึง 37% ก็เป็นที่มาของข้อเสนอว่า เราต้องการปรองดองใช่ไหม ถ้าอย่างนั้นคุณก็เอาพวกนี้ไปไว้ที่อื่น ซึ่งก็คุกเหมือนกัน อาจจะลดความแออัดลงมาหน่อย แต่คนที่สูญเสียเสรีภาพ มันไม่สบายดี ไม่สนุกหรอกนะ

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1324259913&grpid=01&catid=01&subcatid=0100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น