หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

ปฏิกิริยาต่อนิติราษฎร์สะท้อน "ลักษณะอปกติ" ของสังคมไทย

ปฏิกิริยาต่อนิติราษฎร์สะท้อน "ลักษณะอปกติ" ของสังคมไทย

 


โดย สุรพศ ทวีศักดิ์ 

ตั้งแต่ผมติดตามการเสนอความคิดของนักวิชาการ "กลุ่มนิติราษฎร์" ผมยังไม่เคยเห็นนักวิชาการในกลุ่มนี้คนใดกล่าวหา ใส่ร้าย ใช้อารมณ์ หรือวาจาหยาบคายกับฝ่ายที่มีความเห็นต่าง

มีแต่เสนอข้อเท็จจริง เหตุผล ตั้งคำถาม วิพากษ์วิจารณ์ ท้าทายให้ทุกฝ่ายเข้ามาสู่ "เวทีการถกเถียงด้วยเหตุผล" ด้วยหลักวิชาการ บนจุดยืนของ "อุดมการณ์ประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ"

แต่แทนที่ฝ่ายเห็นต่างจะเข้ามาถกเถียงด้วยเหตุผลตามที่นิติราษฎร์ ท้าทาย กลับกล่าวหาใส่ร้ายต่างๆ นานา เช่นว่ารับงานจากทักษิณบ้าง เป็น "นิติเรด" บ้าง เลยไปถึงต้องการเปลี่ยนระบบการปกครอง ล้มเจ้า สร้างความแตกแยกในสังคม ฯลฯ

ล่าสุดหลังงานเปิดตัว "ครก.112" ที่มีเป้าหมายรณรงค์ให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอแก้ไข ม.112 ตามข้อเสนอ 7 ประการ ของนิติราษฎร์ นายชวนนท์ โกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมาด่านิติราษฎร์ว่าเป็น "พวกนักวิชาการเศษสวะ" ขณะที่นายสมคิด เลิศไพทูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ออกมากล่าวหาว่า นิติราษฎร์ห้ามฝ่ายที่เห็นต่างวิพากษ์วิจารณ์ คัดค้านข้อเสนอของตนเอง เป็นการไม่เคารพเสรีภาพของฝ่ายที่เห็นต่าง เป็นต้น

กรณีนายชวนนท์ ชัดเจนว่า "ใช้อารมณ์" กรณีนายสมคิด ชัดเจนว่า "ฟังไม่ได้ศัพท์" แต่ไม่ว่าจะแสดงอารมณ์หงุดหงิด โกรธ ไม่พอใจ หรือฟังไม่ได้ศัพท์ ล้วนแต่เป็นภาพสะท้อนให้เห็น "ลักษณะพิเศษ" ของสังคมไทยที่ไม่เหมือนสังคมไหนในโลก


(อ่านต่อ)

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1327133166&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น