หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

"มีชัย-ปณิธาน-พวงทอง" กับทรรศนะ... สหรัฐแบล๊กลิสต์ "นลินี"

"มีชัย-ปณิธาน-พวงทอง" กับทรรศนะ... สหรัฐแบล๊กลิสต์ "นลินี"




หมาย เหตุ - ทรรศนะทางวิชาการของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา เผยแพร่ในเว็บไซต์ "มีชัยไทยแลนด์" และนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กรณีทางการสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำ (แบล๊กลิสต์) นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มกราคม


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา

 
"อเมริกันก็เหมือนกับเด็กเกเร"

 
เมื่อ รัฐมนตรีนั้นเป็นรัฐมนตรีของไทย ทำงานในรัฐบาลไทย เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย ก็ต้องดูตามกฎหมายของไทยว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่ ถ้าไม่มีอะไรขาดคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม และไม่บกพร่องตามวัฒนธรรมประเพณีของไทยแล้วก็เป็นอันใช้ได้ จะไปคิดตามอเมริกันได้อย่างไร เวลาเขาตั้งรัฐมนตรีของเขา เขาก็คงไม่เคยคำนึงถึงความรู้สึกหรือข้อห้ามอะไรของไทย

ตามข่าวก็ ปรากฏว่ารัฐมนตรีท่านนี้ถูกแบล๊กลิสต์ก็เพราะเธอไปต้อนรับขับสู้คนที่รัฐบาล อเมริกันไม่ชอบ สิ่งที่เธอทำนั้นถูกต้องตามประเพณีของไทยแล้วที่ว่า "ใครมาถึงเรือนชานก็ต้อนรับ" รัฐบาลอเมริกันก็เหมือนกับเด็กเกเรที่เราเคยพบนั่นแหละ ถ้าตัวเองโกรธหรือไม่ชอบใครก็จะต้องบังคับให้คนอื่นโกรธหรือไม่ชอบด้วย มิฉะนั้น ก็จะไม่ยอมให้เป็นพวก ถ้าท่านรัฐมนตรีท่านนั้นถูกแบล๊กลิสต์เพราะไปค้ายาเสพติด ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่ท่านก็ไม่ได้ทำอะไรในทำนองนั้น จึงไม่มีอะไรที่ไม่เหมาะสม ไปยึดถือมาตรการของอเมริกันเป็นหลักไม่ได้หรอก เพราะอเมริกันเขาถือเอาประโยชน์ของประเทศและคนของเขาเป็นเกณฑ์ หาหลักเกณฑ์ที่แน่นอนไม่ได้

 

(อ่านต่อ) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1327211068&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น