หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

วิกิพีเดียประกาศชัยชนะ หลังสมาชิกคองเกรสจำนวนมาก แห่สนับสนุนต้านกม.คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

วิกิพีเดียประกาศชัยชนะ หลังสมาชิกคองเกรสจำนวนมาก แห่สนับสนุนต้านกม.คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา








สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 20 ม.ค. กรณี"วิกิพีเดีย"สารานุกรมออนไลน์ชื่อดัง ดำเนินการปิดเว็บไซต์ เพื่อประท้วงกฎหมายคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลทางออนไลน์ และกฎหมายการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ได้ส่งผลให้เกิดการประท้วงไปทั่วโลก โดยมีสมาชิกสภาคองเกรสกว่า 18 คนร่วมประท้วงกฎหมายนี้ รวมทั้งการปิดจอดำของเว็บไซต์อีกกว่า 7,000 แห่ง และการเดินขบวนบนท้องถนนในกรุงนิวยอร์ก โดยเมื่อวันพฤหัสบดี นายเวอร์มอนต์ แพทริก เลียฮี ได้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ตัวเอง เช่นเดียวกับสมาชิกของวุฒิสภาอีกหลายคน ขณะที่กูเกิลประกาศว่า กลุ่มสามารถล่าลายชื่อผู้คัดค้านกฎหมายดังกล่าวได้เป็นจำนวน 4.5 ล้านคนแล้ว

ทางด้านมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารของเฟซบุ๊ค ยังได้เขียนข้อความประกาศว่า เขาสนับสนุนการประท้วงนี้ และระบุว่า อินเตอร์เนทถือเป็นเครื่องมือทรงอานุภาพที่สุดที่โลกควรมีเพื่อไว้สร้าง สรรค์ เปิดกว้าง และเชื่อมโยงโลกทั้งหมดด้วยกัน โดยก่อนหน้านี้ วิกิพีเดีย ได้จับมือกับเว็บไซต์ชื่อดังหลายแห่ง ได้แก่ อีเบย์ เฟซบุ๊ค กูเกิล ทวิตเตอร์ และอื่น ๆ เพื่อประท้วงต่อต้านกฎหมายดังกล่าวที่มีการเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า มาตการของกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อยุติการละเมิดสิทธิทางปัญญาตั้งแต่ดนตรี ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และเนื้อหาของนิตยสารที่ถูกจัดทำในรูปอีบุ๊ค ให้บริการแก่ผู้คนทั่วโลกฟรีไม่คิดบริการ ขณะที่วิกิพีเดีย ซึ่งเป็นเว็บไซต์สาระนุกรมที่มีผู้ใช้กว่า 20 ล้าน ได้ประท้วงกฎหมายนี้ ซึ่งห้ามการอ้างอิงคำพูดหรือเนื้อหาของบุคคลที่ถูกเผยแพร่ตามสื่อไปอ้างอิง ในเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งถือว่ากระทบต่วิธีการทำงานของวิกิพีเดียอย่างเต็มที่ และวิกีพีเดีย ยืนยันว่า การประท้วงของกลุ่มเป็นผลจากความต้องการที่จะคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก ทางอินเตอร์เนทอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน นายจิมมี่ เวลส์ ผู้บริหารของวิกิพีเดีย ออกโรงประกาศว่า การปิดเว็บไซต์"วิกีพีเดีย"ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะสามารถทำให้สมาชิกสภาคองเกรสลุกขึ้นมาคัดค้านกฎหมายดังกล่าวได้ โดยระบุว่า ถึงขณะนี้ มีวุฒิสมาชิกจำนวน 35 รายจะประท้วงกฎหมายการคุ้มครองสิทธิทางปัญญา จากก่อนหน้านี้ซึ่งมีเพียง 5 ราย ขณะที่มีผู้คนกว่า 162 ล้านคนได้เห็นข้อความของวิกิพีเดียที่ตั้งคำถามว่า"โลกจะเป็นอย่างไร หากไร้ซึ่งการให้ความรู้ฟรี"


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1327034576&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น