หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

เกษียร เตชะพีระ: ครูเบน แอนเดอร์สัน ราชาธิปไตยสมัยใหม่ในมุมมองเปรียบเทียบระดับโลก (1)

เกษียร เตชะพีระ: ครูเบน แอนเดอร์สัน ราชาธิปไตยสมัยใหม่ในมุมมองเปรียบเทียบระดับโลก (1)




เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มีนาคมศกนี้ ครูเบน หรือ เบเนดิคท์ แอนเดอร์สัน ศาสตราจารย์ Aaron L. Binenkorb ด้านการศึกษาระหว่างประเทศและศาสตราจารย์กิตติคุณแห่งคณะการปกครอง มหาวิทยาลัยคอร์เนล (Department of Government, Cornell University) สหรัฐอเมริกา ได้รับเชิญมากล่าวปาฐกถานำเรื่อง "Modern Monarchies in a Global Comparative Perspective" (ราชาธิปไตยสมัยใหม่ในมุมมองเปรียบเทียบระดับโลก) ในการประชุมวิชาการเรื่อง Democracy and Crisis in Thailand จัดโดยมหาวิทยาลัย McGill ของแคนาดา ร่วมกับศูนย์ติดตามประชาธิปไตยไทย แห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุมจุมภฏ พันธุ์ทิพย์ ชั้น 4 อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปาฐกถานำของครูเบนมีเนื้อหากว้างขวางเจาะลึก ชวนคิดน่าสนใจยิ่ง ผมในฐานะลูกศิษย์ขออนุญาตถอดความเรียบเรียงมาเสนอต่ออีกทีตามที่ถ่ายทอด บันทึกไว้ในเว็บยูทูบตามลิงก์ด้านล่างนี้ : http://www.youtube.com/watch?v= H721zVo9A0I


"ก่อนอื่นผมใคร่ขอแสดงความขอบคุณและรู้สึกเป็นเกียรติยิ่งที่ได้รับ เชิญมากล่าวปาฐกถานำที่นี่ และผมอยากขอบคุณเป็นพิเศษต่อ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ อาจารย์ศุภชัย ยาวะประภาษ, ผู้จัดการประชุม คุณอีริค ซึ่งผมรู้จักมาตั้ง 10-12 ปีแล้วกระมัง, อาจารย์เวียงรัฐ เนติโพธิ์ และท่านอื่นๆ, ผมยังอยากขอบคุณเป็นพิเศษต่อผู้ช่วยออกแบบภาพเพาเวอร์พอยท์ประกอบ ซึ่งคงจะขึ้นจอให้ท่านได้ชมดูด้วย ความทรมานสายตาในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า เขาผู้นั้นก็คือ นายวุฒิที่ยืนอยู่ข้างหลังผม คอยช่วยเหลือเผื่อผมเดินเครื่องผิดพลาดยุ่งเหยิง ขึ้นมา เขาเก่งเหมือนพ่อมดเลยทีเดียวในเรื่องทำนองนี้

"ผมขอเริ่มโดยพูด บางอย่างที่คงจะเป็นที่แจ่มแจ้งชัดเจนอยู่แล้วสำหรับท่านทั้งหลายแต่ผมคิด ว่าควรจะกล่าวย้ำเพื่อให้มั่นใจจะดีกว่า ท่านคงเห็นได้ว่าในบัญชีรายชื่อระบอบราชาธิปไตยที่ ดำรงอยู่ปัจจุบัน 27 ประเทศนั้น มีบางอย่างแปลกพิกลอยู่ตอนท้ายบัญชี

กล่าวคือ มีจักรพรรดิในญี่ปุ่นแม้ว่าพระองค์หาได้มีจักรวรรดิไม่ และยังมีเจ้าชาย, เจ้าผู้ครองนคร, และเจ้าแคว้นอีกบางองค์ (princes, grand dukes, emirs) ซึ่งเอาเข้าจริงก็ดูไม่เหมือนกษัตริย์ในความหมายเดิมสักเท่าไหร่ 
 

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1331901918&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น