หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

ตุ๊ดยอด เจอ คำผกา สวน

ตุ๊ดยอด เจอ คำผกา สวน

 

 

(บางตอนของการสวนกลับบุญยอด)

"คุณบุญยอดคะ
(ผู้อ่านลองนึกภาพฉันคุกเข่าพูดกับเด็กอย่างใจเย็น)


คำถามของคุณตลกมากที่ถามว่าทำไมปล่อยให้ใช้สถานที่ราชการ ปล่อยให้ใช้มหาวิทยาลัยของรัฐจัดงานแบบนี้?

งาน แบบนี้คือ งานเสวนาวิชาการชื่อ "กฎหมายรัฐธรรมนูญกับประชาธิปไตยไทย"-งานเสวนาแบบนี้หากไม่จัดในมหาวิทยาลัย ในอนาคต นักวิชาการคงต้องไปติดต่อสัปเหร่อ ขอยืมป่าช้ามาจัดงานเสวนาวิชาการกระมัง?

ถามคุณบุญยอดต่อไปว่า "สถานที่ราชการคืออะไร? มีไว้เพื่ออะไร?"

คำ ตอบคือ สถานที่ราชการมีไว้เพื่อ "บริการประชาชน" มิใช่หรือ? สถานที่ราชการมิใช่สถานที่ของเจ้าขุนมูลนาย มิใช่สถานที่ของเจ้าคนนายคนที่จะหวงห้ามไว้เฉพาะ "เจ้านาย"

ย้ำ อีกครั้งว่าสถานที่ราชการเป็นของประชาชน สร้างขึ้นจากเงินภาษีของประชาชน ประชาชนทุกคนในประเทศนี้เป็นเจ้าของสถานที่ราชการและสาธารณสถานทุกแห่งอย่าง เท่าเทียมกัน 

มาก ไปกว่านั้นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องคือได้เปิดโอกาสให้ใช้ พื้นที่ในมหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับการถกเถียงทางปัญญา เป็นพื้นที่แห่งเสรีภาพทางวิชาการ ความรู้ที่มิได้โดดเดี่ยวอยู่บนหอคอยงาช้าง แต่เป็นพื้นที่สำหรับการแสวงหาปัญญา ข้อมูล ข่าวสาร สำหรับประชาชนในท้องถิ่น

งาน เสวนาครั้งนี้เปิดกว้างสำหรับคนทุกคน หากมีคนที่ไม่เห็นด้วย ก็สามารถเข้าไปฟัง ไปซักถาม ไปคัดค้าน ไปแลกเปลี่ยนทัศนะกับวิทยากรทุกท่านได้โดยเสรี ตราบเท่าที่ไม่มีการชกหน้าหรือทุบกระจกรถ คุณบุญยอดน่าจะสิทธิในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีเข้าไปใช้ประโยชน์จาก มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ไปฟังงานเสวนาเหล่านี้ ไปใช้ห้องสมุดเพื่อค้นคว้า ไปตั้งคำถามกับวิทยากรทุกท่าน ไปคัดค้านด้วยเหตุผล-หากคุณบุญยอดเจียดเวลาทำเช่นนั้นบ้างก็ไม่พูดจาเลื่อน เปื้อนเช่น

"ความพยายามที่จะวิจารณ์หรือฟ้องร้องกษัตริย์ให้ได้ แล้วบอกว่าจะเป็นสังคมที่เท่าเทียม"

เพราะในข้อเสนอของกลุ่มอาจารย์นิติราษฎร์นั้นไม่มีข้อไหนระบุให้มีการฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ 

ใน กรณีที่คุณบุญยอดอาจจะไม่มีเวลาอ่านหรือฟังข้อเสนอของกลุ่มอาจารย์นิติ ราษฎร์ ฉันจะยกข้อความจากเอกสารของ ครก. 112 (คณะกรรมการรณรงค์แก้ไข ม.112) มาให้อ่านดังนี้

1. ให้ยกเลิกมาตรา 112 ออกจากลักษณะว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

2. ให้เพิ่มหมวดลักษณะความผิดเกี่ยวกับพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และเกียรติยศผู้สำเร็จราชการแทนกระองค์

3. แยกการคุ้มครองสำหรับตำแหน่งพระมหากษัตริย์ออกจากการคุ้มครองสำหรับตำแหน่ง พระราชินี รัชทายาท และเกียรติยศผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

4. เปลี่ยนบทกำหนดโทษโดยไม่มีอัตราโทษขั้นต่ำ

5. เพิ่มเหตุยกเว้นความผิด กรณีแสดงความเห็นโดยสุจริต

6. เพิ่มเหตุยกเว้นโทษ กรณีข้อความที่กล่าวหานั้นได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นจริง

7. ห้ามบุคคลทั่วไปกล่าวโทษผู้ที่ทำความผิด และกำหนดให้สำนักราชเลขาธิการมีอำนาจเป็นผู้กล่าวโทษนั้น


จะ เห็นว่าหากอ่านข้อเสนออย่างมีอุเบกขา จะเห็นว่าทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อความยั่งยืนในเกียรติยศของสถาบันพระมหา กษัตริย์อันเป็นที่เคารพของคนไทย ทั้งยังเป็นการเทิดสถาบันกษัตริย์ให้สูงขึ้นเหนือความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งพ้นจากการถูกแอบอ้างเพื่อผลประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง"

(อ่านต่อ)
http://www.internetofreedom.com/index.php?/topic/4618-ตุ๊ดยอด-เจอ-คำผกา-สวน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น