หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ป่วนกลางวง กมธ. พิจราณางบกลาโหม "ก่อแก้ว"ฉะทหาร กมธ.ปชป.วอล์คเอาท์

 ป่วนกลางวง กมธ. พิจราณางบกลาโหม "ก่อแก้ว"ฉะทหาร กมธ.ปชป.วอล์คเอาท์


alt
alt







วันนี้ (12 ก.ค.) ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ.2556 วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งมี พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.เพื่อไทยเป็นประธาน

ได้พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมจำนวน 180,811,318,800 บาท โดยมีผู้นำทุกเหล่าทัพ ประกอบด้วย  พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อิทธิพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.และ พลเอก เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง

หลังจากที่ พ.อ.อภิวันท์ ได้เปิดโอกาสให้กมธ.จากพรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านสอบถามถึงแผนการใช้จ่ายงบ ประมาณของกองทัพ  ซึ่งนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ.ได้ขอใช้สิทธิ์อภิปรายโดยเนื้อหาส่วนใหญ่พาดพิงการทำหน้าที่ของ กองทัพโดยเฉพาะการเข้าสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น

นายก่อแก้ว กล่าวว่า ขณะนี้สังคมมองทหารในภาพลบ 2 เรื่องคือ ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่สามารรถแก้ปัญหาได้เพราะทหารพยายามสร้างสถานการณ์ เพื่อที่จะของบประมาณมากขึ้น และเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 10 เม.ย. 53 และ วันที่ 13-19 พ.ค. 53  ต้องยอมรับเป็นการกระทำที่เหี้ยมโหด   มีการใช้สไนเปอร์ยิงคนไม่เลือกหน้า ไม่เว้นแม้แต่คนขับแท็กซี่ ถีบจักรยานมาขายล็อตเตอรี่ก็โดนยิง เดินไปซื้อของเซเว่นก็โดนยิง ที่บอกว่ามีชายชุดดำวันนี้ผ่านมา 2 ปีก็ไม่เป็นความจริง  บอกกันว่าคนเสื้อแดงฆ่ากันเองตายก็ต้องบอกว่าคนไทยไม่ได้กินหญ้า ถ้าคนไทยกินหญ้าป่านนี้คงเลือกพรรคประชาธิปัตย์กลับมาเป็นรัฐบาลแล้ว" นายก่อแก้วกล่าว

จากนั้น ทำให้กรรมาธิการหลายคนลุกขึ้นประท้วงโดยเฉพาะนายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวว่า คำพูดของนายก่อแก้วเป็นการพูดนอกเรื่องที่พิจารณากันอยู่ไม่ควรพูดในห้อง ประชุมนี้ ทำให้เสียเวลา ถ้าประธานยังปล่อยให้นายก่อแก้วยังพูดอยู่ต่อไป คณะกรรมาธิการในส่วนของฝ่ายค้านจะเดินออกนอกห้องประชุม ซึ่งจะทำให้องก์ประชุมไม่ครบ

"ไม่ใช่ให้ใครมาแสดงพฤติกรรมตามใจชอบได้ พฤติกรรมเช่นนี้เมื่อผมนั่งเป็นประธานการประชุมและเป็นรัฐมนตรีผมเคยเชิญ กมธ.จากพรรคเดียวกันออกจากห้องประชุมมาแล้ว ไม่ใช่ปล่อยให้พูดไปได้เรื่อย อย่าเอาสีเสื้อติดเข้ามาเลยห้องนี้เป็นการประชุมงบประมาณ" นายพิเชษฐ์ กล่าว
        
 จากนั้นกมธ.พรรคประชาธิปัตย์แสดงความไม่พอใจด้วยเดินออกจากห้องประชุม กมธ.ทำให้องค์ประชุมไม่ครบจน พ.อ.อภิวันท์ ต้องสั่งพักการประชุม 20 นาที ก่อนที่จะกลับมาเข้ามาประชุมอีกครั้ง โดยขอความร่วมมือกมธ.ไม่ให้อภิปรายพาดพิงในประเด็นดังกล่าวอีก
         
มีรายงานด้วยว่า ระหว่างการพักการประชุม นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ นำหนังสือที่มีข้อความระบุว่า นายอดิศร เพียงเกษ แกนนำคนเสื้อแดง ปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 24 มิ.ย.55 ว่า จะเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ให้ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหา กษัตริย์ทรงเป็นประมุขแบบประเทศเพื่อนบ้าน ออกมาเปิดเผยและแจกให้ผู้บัญชาการทหารทุกเหล่าทัพ พร้อมเรียกร้องให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือไม่

 
(ที่มา)        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น