หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ลุ้นศาลชี้ชะตาแก้รัฐธรรมนูญ ระทึกคดีทักษิณ-เกมรับเพื่อไทย พรรคใหม่ "เพื่อธรรม"

ลุ้นศาลชี้ชะตาแก้รัฐธรรมนูญ ระทึกคดีทักษิณ-เกมรับเพื่อไทย พรรคใหม่ "เพื่อธรรม"

 

 

"นพดล ปัทมะ" ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บอกว่า หากศาลมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค จะไม่สร้างแรงสะเทือนถึงความมั่นคงของ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" ในทันที

เพราะ เนื้อหาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ในวรรคสามและสี่ ระบุตอนหนึ่งว่า "กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าผิด สามารถสั่งยุบพรรคการเมือง โดยให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบ เป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง"

เขาสรุปว่า อำนาจศาลไม่สามารถตัดสิทธิ์ ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมด เว้นเสียแต่มีกระบวนการยื่นถอดถอนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

"รัฐบาลจะยังไม่ถูกล้มในตอนนี้ เว้นแต่เขาจะมายื่นถอดถอนกับ ป.ป.ช. โดยใช้ข้ออ้างว่า ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ" 

  
"นพ ดล" บอกอีกว่า คำตัดสินให้ยุบพรรคไม่ได้เป็นการกระทำที่จ้องจะล้มรัฐบาล แต่เป็นการบั่นทอนขุมกำลังพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นกระบวนการเปิดช่องให้ ส.ส.บางกลุ่มย้ายพรรคแลกกับผลประโยชน์บางประการ เพื่อหาช่องทางสนับสนุนให้คนอื่นเป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้แหล่งข่าว ระดับสูงในพรรคเพื่อไทย ระบุว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ได้เตรียม "พรรคเพื่อธรรม (พธ.)" ไว้เป็นพรรคสำรอง กรณีที่ศาลมีคำสั่งให้ยุบพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งข้อมูลจาก กกต. ระบุว่า พรรคเพื่อธรรม จัดตั้งเมื่อ 23 สิงหาคม 2553 โดยมีหัวหน้าพรรคชื่อ "วัลลภ สุปิรยศิลป์" และมีเลขาธิการพรรคชื่อ "นิชนันท์ วังคะฮาตธัญญกิจ" ซึ่งมีกรรมการบริหาร 11 คน และมีสมาชิกพรรค 6,179 คน

ดังนั้นไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาในทิศทางใด ย่อมกระทบต่อการกลับบ้านและอนาคตทางการเมืองของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ทั้งสิ้น 



(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342061796&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น