หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ฝ่ายคัดค้านปัดข้อเสนอปธน.อียิปต์ ขอเจรจายุติเหตุนองเลือด

ฝ่ายคัดค้านปัดข้อเสนอปธน.อียิปต์ ขอเจรจายุติเหตุนองเลือด

 



กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านในอียิปต์ปฏิเสธข้อเสนอของประธานาธิบดีโมฮัมหมัด มอร์ซี เพื่อจอเปิดการเจรจาเพื่อคลี่คลายเหตุประท้วงนองเลือด

(ที่มา) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1354885167&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ผู้ประท้วงตัดรั้วลวดหนาม บุกประชิดทำเนียบปธน.อียิปต์ ฝ่ายต่อต้านประกาศบอยค็อตต์เจรจา

 


ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอียิปต์ได้ร่วมชุมนุมบริเวณด้าน นอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไคโร หลังจากสามารถฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เข้ามาได้

ประชาชนหลายหมื่นคนได้รวมตัวใกล้กับทำเนียบ หลังจากปฏิเสธข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เพื่อขอเปิดการเจรจาเพื่อยุติเหตุนองเลือดร่วมกับฝ่ายต่อต้าน โดยผู้นำฝ่ายต่อต้านกล่าวว่า ปธน.มอร์ซี แทบไม่เหลือทางเลือกให้พวกเขา หลังจากประกาศกฤษฎีกาเพิ่มอำนาจให้ตนเอง และนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เข้าสู่การทำประชามติ

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายอียิปต์ การทำประชามติจะต้องจัดภายในสองสัปดาห์หลังถูกนำเสนออย่างเป็นทางการต่อ ประธานาธิบดี อย่างไรก็ดี รองประธานาธิบดีมาห์มูด เมกกี กล่าวว่า นายมอร์ซี อาจชะลอการลงประชามติในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ออกไปก่อน หากฝ่ายต่อต้านยินยอมรับประกันว่าจะไม่แสดงการท้าทายรัฐบาลอีกในภายหลัง

ในช่วงค่ำวันศุกร์ ผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านได้รวมตัวกันใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนที่จะตัดรั้วลวดหนามและบุกเข้าไปยังบริเวณนอกกำแพงที่ใกล้ทำเนียบ บางรายฉีดสเปรย์และพ่นเป็นข้อความต่างๆ ส่วนกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลอียิปตื ได้เดินขบวนในเมืองหลวง พร้อมประกาศล้างแค้นให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะเมื่อต้นสัปดาห์

ก่อนหน้านี้ กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน National Salvation Front แถลงว่า ฝ่ายค้านไม่ขอเข้าร่วมการเจรจาตามข้อเสนอของประธานาธิบดีที่กำหนดมีขึ้นใน วันเสาร์ นายโมฮัมเหม้ด เอลบาราได เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ และหัวหน้าผู้ประสานงานของกลุ่ม โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ เรียกร้องให้ทุกกลุ่มการเมืองปฏิเสธทุกข้อเสนอเพื่อเปิดเจรจาจากปธน.มอร์ซี เช่นเดียวกับกลุ่มเสรีนิยม Wafd และ กลุ่ม National Association for Change ที่ประกาศว่าจะบอยค็อตต์การเจรจาเช่นกัน

(ที่มา)

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1354936823&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น