หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านนับหมื่นปะทะตำรวจในจีน

ชาวบ้านนับหมื่นปะทะตำรวจในจีน

 

ชาวบ้านนับหมื่นปะทะตำรวจในจีน

ประชาชนนับหมื่นเข้าร่วมในเหตุปะทะกับตำรวจ ที่เมืองชายแดนจีนติดกับเวียดนาม เหตุไม่พอใจเจ้าหน้าที่ที่ขับรถพุ่งชนมอเตอร์ไซค์ขนสินค้าเถื่อนคันหนึ่ง
 
ตำรวจท้องถิ่นของอำเภอตงซิง ในเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซี เปิดเผยทางเว็บบล็อกว่า เมื่อวันศุกร์ ผู้ก่อจลาจลได้ทำลายรถตำรวจและรถตรวจการณ์หลายคัน และได้ปะทะกับกองกำลังความมั่นคง ตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 นาย รถยนต์ที่ใช้ปราบปรามพวกลักลอบขนสินค้าเถื่อนเสียหาย 9 คัน ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และตำรวจไม่ได้ใช้ความรุนแรง
 
ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ในฮ่องกง บอกว่า มีประชาชนเข้าร่วมในเหตุจลาจลเมื่อวันศุกร์ถึง 10,000 คน รถยนต์ของตำรวจและศุลกากรกว่า 20 คันได้ถูกทุบหรือถูกเผา และมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บถึงประมาณ 100 คน โดยมีการเสริมกำลังตำรวจปราบจลาจลและกองกำลังความมั่นคงเข้าไปในเมืองตงซิ งตลอดวันศุกร์
 
ทางการท้องถิ่นและศูนย์ข้อมูลแห่งนี้ระบุว่า เหตุจลาจลได้เกิดขึ้นหลังจากชาวบ้านบนท้องถนนอันจอแจของเมืองตงซิงได้พบเห็น คนขับรถมอเตอร์ไซค์รายหนึ่งถูกรถของตำรวจหน่วยปราบปรามการลักลอบค้าของ เถื่อนพุ่งชน แล้วรุมซ้อมคนขับมอเตอร์ไซค์อย่างทารุณ
 
เจ้าหน้าที่บอกว่า ฝูงชนเข้าใจว่าคนขับมอเตอร์ไซค์ได้เสียชีวิต จึงเข้ารุมล้อมรถตำรวจ แล้วพลิกรถตำรวจก่อนลงมือเผา ตำรวจคาดว่ามีประชาชนในที่เกิดเหตุราว 1,000 คน โดยคนจำนวนหนึ่งได้ลงมือก่อเหตุจลาจล
 
ภาพถ่ายที่เผยแพร่ทางออนไลน์เผยให้เห็นรถตำรวจและรถของทางราชการหลายคันถูก พลิกหงาย บางคันถูกเผา และมีตำรวจปราบจลาจลเข้าแถวคุมเชิงเผชิญหน้ากับฝูงชน
 
นักวิชาการประเมินว่า เมื่อปีที่แล้ว ในจีนได้เกิดเหตุประท้วงราว 180,000 ครั้งสืบเนื่องจากความขัดแย้งในหลายประเด็น เช่น คอรัปชั่น, รัฐบาลไล่ที่, ตำรวจใช้ความรุนแรง และเรียกร้องค่าจ้างที่ค้างจ่าย

(ที่มา)
http://news.voicetv.co.th/global/57979.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น